'สสว.'เตรียมอัด3พันล้านช่วยเอสเอ็มอีน้ำท่วม

'สสว.'เตรียมอัด3พันล้านช่วยเอสเอ็มอีน้ำท่วม

"สสว." เตรียมอัด 3 พันล้านบาทช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเป็นกรณีเร่งด่วน

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยแบบฉับพลันในหลายพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้รับความเสียหาย ณ วันที่ 31 ก.ค. จำนวน 12 จังหวัด รวม 230,897 ราย โดยเฉพาะธุรกิจขายส่ง ขายปลีกได้รับผลกระทบมากที่สุด รองลงมาคือ การผลิตและการก่อสร้าง โดยเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 1,326 ราย จากเอสเอ็มอีที่มีทั้งสิ้น 18,690 ราย ประเมินว่า ส่งผลกระทบต่อรายได้ของเอสเอ็มอีที่อยู่ในเขตน้ำท่วมน่าจะไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท
 
ทั้งนี้ สสว.มีมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ประสบภัยน้ำท่วม วงเงินรวม 3,000 ล้านบาท  ซึ่งเป็นวงเงินเดียวกับช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็ทอีในด้านอื่นๆ ด้วย โดยให้กู้ยืมเพื่อฟื้นฟูกิจการสำหรับไมโครเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชน วงเงินรายละไม่เกิน 2 แสนบาท ไม่คิดดอกเบี้ยและไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และโครงการสำหรับเอสเอ็มอีขนาดย่อมให้กู้ได้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่คิดดอกเบี้ยเช่นกันเพื่อให้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและปรับปรุงสถานประกอบการ โดยระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค. สสว.จะจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สกลนครเพื่อให้ความช่วยเหลือพิจารณาอนุมัติสินเชื่อเป็นกรณีเร่งด่วน