ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือน พ.ค. ลดลงเล็กน้อย

ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือน พ.ค. ลดลงเล็กน้อย

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการเดือน พ.ค. อยู่ที่ 96.4 ลดลงเล็กน้อย หลังฝนตกต่อเนื่องหลายพื้นที่ เชื่อในอนาคตจะดีขึ้น

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการเดือนพฤษภาคม 2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงจากเดือนเมษายนมาอยู่ที่ระดับ 96.4 เป็นผลจากปัจจัยด้านยอดจำหน่าย การลงทุน การจ้างงาน และกำไรที่ลดลง ทั้งภาคการค้าและบริการ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ส่งผลให้สถานการณ์ด้านท่องเที่ยวลดลง

นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงเปิดภาคเรียน ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวด้านการบริโภคโดยรวม โดยมีเพียงสาขาธุรกิจค้าปลีกรถยนต์/จักรยานยนต์ ธุรกิจบริการก่อสร้างและธุรกิจการขนส่ง (สินค้า) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นพอสมควร ส่วนสาขาธุรกิจสถานีบริการน้ำมันและธุรกิจการขนส่ง (คน) มีความเชื่อมั่นลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ดี เพราะยังมีค่าดัชนีสูงกว่าฐานที่ 100 สำหรับดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 101.6 แม้ว่าจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากที่ระดับ 102.2 ในเดือนเมษายน 2560 นับว่าผู้ประกอบการยังคงมีความเชื่อมั่นในทิศทางอนาคตดีอยู่

ทั้งนี้ เดือนพฤษภาคมนี้ดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีภาคการค้าและบริการที่ปรับตัวลดลงนั้น สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม (TISI) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากคำสั่งซื้อจากในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการกลับมาเร่งผลิตจากเดือนก่อนที่มีวันทำการน้อย