ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือนเม.ย.ปรับขึ้นต่อเนื่อง

ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือนเม.ย.ปรับขึ้นต่อเนื่อง

ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเดือนเม.ย.อยู่ในระดับ 101.2 ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 102.2 สะท้อนผู้ประกอบการเชื่อมั่นทิศทางในอนาคต

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการเดือนเมษายน 2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นกลับขึ้นมาอยู่สูงกว่าค่าฐานที่ 100 โดยอยู่ในระดับ 101.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากจากเดือนมีนาคม ซึ่งอยู่ในระดับ 97.0 เป็นผลจากปัจจัยด้านยอดจำหน่าย การลงทุน การจ้างงานและกำไรที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจภาคการค้าปลีกและบริการ ได้แก่ ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ร้านค้าปลีกดั้งเดิม สถานีบริการน้ำมัน กิจการท่องเที่ยว ธุรกิจขนส่ง โรงแรม เกสต์เฮาส์ บังกะโล ร้านอาหาร ภัตตาคาร ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่มีความคึกคักในช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดยาวที่ประชาชนได้มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว ส่วนสาขาธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภค/บริโภค มีความเชื่อมั่นลดลงเล็กน้อยแต่ยังคงมีค่าดัชนีเกินกว่าฐานที่ 100

สำหรับดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 101.2 ในเดือนมีนาคม 2560 เป็นที่ระดับ 102.2 ในเดือนเมษายน 2560 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในทิศทางอนาคต

ทั้งนี้ ในเดือนเมษายนนี้ดัชนีความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีภาคการค้าและบริการที่ปรับตัวเพิ่มนั้น สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคตามภาวะการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฯ ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวลดลง เนื่องจากจำนวนวันทำงานน้อยกว่าเดือนก่อนหน้าจากวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์