'สโกเทีย' ระงับขายหุ้น 'ธนชาต'

'สโกเทีย' ระงับขายหุ้น 'ธนชาต'

ธนชาตเผย "โนวาสโกเทียแบงก์" ยกเลิกแผนขายหุ้น

ธนชาตเผยโนวาสโกเทียแบงก์ยกเลิกแผนขายหุ้นที่ถืออยู่ในธนาคารสัดส่วน 49% แล้ว พร้อมยืนยันลงทุนต่อเหตุผลการดำเนินงานธนชาตยังเติบโตได้ดีให้ผลตอบแทนสูง

นายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นใหญ่ ธนาคารธนชาต กล่าวในงานประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2560 วานนี้ (5เม.ย.) ถึงความคืบหน้ากรณี ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 49% ในธนาคารธนชาต มีแผนจะขายหุ้นของธนาคารธนชาตให้พันธมิตรรายอื่น นั้น ขณะนี้ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียได้ยุตินโยบายการขายหุ้นดังกล่าวไว้ก่อน 

โดยธนาคารแห่งโนวาสโกเทียจะยังลงทุนระยะยาวในธนาคารธนชาต ซึ่งกลุ่มธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย และทุนธนชาต ผู้ถือหุ้นอีก 51% มีนโยบายที่จะลงทุนเพื่อพัฒนาด้านไอที นวัตกรรมและบริการทางการเงินเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายศุภเดช พูนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาตฯ กล่าวว่า เม็ดเงินลงทุนของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียในธนาคารธนชาต มีมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการลงทุนขนาดใหญ่อันดับที่ 2 ของธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย รองจากการลงทุนในประเทศแม็กซิโก ซึ่งผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น(อาร์โออี) ของธนาคารธนชาตที่ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียได้รับสัดส่วนถึงมากกว่า 10% ถือเป็นการลงทุนที่ยังสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย

“แม้ว่าธนาคารแห่งโนวาสโกเทียจะไม่ได้ลงทุนในธนาคารธนชาต ก็ยังสามารถดำเนินงานได้ตามปกติ ซึ่งการที่ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียตัดสินใจที่จะลงทุนต่อ เพราะธนาคารธนชาตมีผลการดำเนินงานดี และมองว่ายังมีอัตราการเติบโตได้ต่อเนื่อง และมองเห็นจุดเด่นในเรื่องรายย่อย ซึ่งธนาคารธนชาตเป็นผู้นำด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ขณะที่คุณภาพสินเชื่อยังอยู่ในระดับดี ทั้งนี้ จะมีกรลงทุนด้านไอทีอย่างต่อเนื่อง โดย 3 ปีที่ผ่านมามีการลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท” นายศุภเดชกล่าว

ขณะเดียวกันในที่ประชุมผู้ถือหุ้นบริษัททุนธนชาต ได้อนุมัติให้จ่ายปันผลสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญและผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิในอัตราหุ้นละ 1.20 บาท โดยเงินปันผลดังกล่าวมาจากกำไรสะสม และกำหนดจะจ่ายปันผลในวันที่ 3 พ.ค.2560