เหยื่อแชร์ยูฟันเฮ! 'สุวิระ' หาช่องเยียวยาคืนทรัพย์สินได้แล้ว

เหยื่อแชร์ยูฟันเฮ! 'สุวิระ' หาช่องเยียวยาคืนทรัพย์สินได้แล้ว

เหยื่อแชร์ยูฟันกว่า2,451รายได้เฮ หลัง "สุวิระ" หาช่องเยียวยาคืนทรัพย์สินให้ได้แล้ว

พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษษ สบ 10 ได้แถลงข่าวขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนประชาสมพันธ์ให้ผู้เสียหายคดียูฟันกว่า 2,451 คน ได้รับทราบว่า ในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม นี้ ให้ผู้เสียหายไปพบพนักงานสอบสวน และทนายความ ที่สโมสรตำรวจ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป เพื่อมอบอำนาจให้มูลนิธิทนายความชาวบ้าน เป็นตัวแทนดำเนินการยื่นแก้ไขคำฟ้อง และเฉลี่ยขอคืนทรัพย์สินคืนให้กับผู้เสียหาย

พล.ต.อ.สุวิระ เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 22 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ทางศาลจะมีคำพิพากษาในคดียูฟัน ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของคดียูฟันกว่า 2,451 คน ว่า จะไม่ได้ทรัพย์สินคืน เนื่องจากอัยการระบุในท้ายสำนวนคำฟ้อง ให้ทรัพย์ที่ได้จากการกระทำผิดคดียูฟันตกเป็นของแผ่นดิน จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ให้หาทางเยียวยาในเรื่องนี้ และได้มอบหมายให้ตนเร่งดำเนินการ จึงได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับอัยการสูงสุด และมูลนิธิทนายชาวบ้าน จนได้ข้อสรุปว่า ควรยื่นขอให้พนักงานอัยการดำเนินการยื่นแก้ไขในท้ายคำฟ้อง เป็นขอให้ศาลพิจารณาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ผู้เสียหายแทน เนื่องจากทรัพย์สินไม่ได้เป็นของจำเลย แต่เป็นทรัพย์ของผู้เสียหายที่จำเลยหลอกเอาไป และตามกฎหมายต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษาในวันพุธที่ 22 มีนาคม นี้ 

"ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวค่อนข้างกระชั้นชิด จึงต้องเร่งประชุมมอบหมายงานให้คณะพนักงานสอบสวน ประสานผู้เสียหายให้มาพบในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม ที่สโมสรตำรวจ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้น เพื่อทำเรื่องมอบอำนาจการขอเฉลี่ยคืนทรัพย์ โดยให้มูลนิธิทนายชาวบ้านเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และอยากขอให้ผู้เสียหายมาตามนัด เพื่อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายว่าจ้างทนายดำเนินการ ขณะเดียวกันเช้าในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม เวลา 10.00 น. ผมพร้อมด้วยผู้เสียหายจำนวนหนึ่งก็จะไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อให้พิจารณาเร่งแก้ไขท้ายคำฟ้องเสนอต่อศาล ซึ่งพอช่วงบ่ายวันนั้น ก็จะมารับเรื่องหรืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เป็นผู้เสียหายที่สโมสรตำรวจ ดังนั้นจึงฝากประชาสำพันธ์ปยังผู้เสียหายให้เดินทางมาที่สโมสรตำรวจโดยพร้อมเพียง" พล.ต.อ.สุวิระ กล่าว

พล.ต.อ.สุวิระ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าว จะมีส่วนช่วยให้ผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยาได้เร็วขึ้น หากศาลมีคำพิพากษาในคดีนี้ และหากไม่ยื่นท้ายคำฟ้องในลักษณะนี้ก็อาจเสียสิทธิ์ไป สำหรับคดีนี้ตำรวจได้ยื่นฟ้องผู้บริหาร แม่ข่าย และเครือข่าย บริษัท ยูฟันสโตร์ จำกัด รวม 40 คน มีการสั่งอายัดเงินและทรัพย์อื่นๆ ไว้เกือบ 800 ล้านบาท ขณะที่รวมยอดความเสียหายจากผู้เสียหายทั้ง 2,451 คน รวมเป็นเงิน 350 ล้าน คาดว่าผู้เสียหายทุกคนจะได้ทรัพย์สินคืนครบทุกบาทหากมีหลักฐาณยืนยัน นอกจากนี้กรณีที่ผู้เสียหายที่ได้ไปแจ้งความไว้ตามโรงพักต่างๆทั่วประเทศ ก็ให้ตัวแทนหรือผู้รับมอบอำนาจไปยื่นต่ออัยการสูงสุดได้เช่นเดียวกัน สำหรับผู้เสียหายบางรายที่ยังไม่ได้ไปแจ้งความก็สามารถที่จะไปแจ้งความได้ เนื่องจากยังไม่หมดอายุความ เพื่อที่จะได้เรียกร้องทรัพย์สินคืนได้ เพราะทรัพย์สินที่ยึดมามีเกือบ 800 ล้านบาท หลังจากคืนทรัพย์สินให้กับผู้เสียหายจำนวน 2,451 คน รวมเป็นเงิน 350 ล้าน แล้ว ทรัพย์สินก็ยังเหลืออยู่ ตรงนี้จะทำเรื่องขอต่อศาลให้ยังคงอายัดไว้ก่อน เพื่อรอผู้เสียหายที่จะมาแจ้งความเพิ่มเติม และจะเฉลี่ยขอคืนทรัพย์สินต่อไป จนแน่ใจว่าไม่มีผู้เสียหายแล้วก็จะเข้าสู้ขบวนการฟอกเงินทรัพย์สินจะตกเป็นของแผ่นดิน