'นายกฯ'เปรียบครูทำหน้าที่เป็น'สะพาน' เหมือน'รบ.-คสช.'

'นายกฯ'เปรียบครูทำหน้าที่เป็น'สะพาน' เหมือน'รบ.-คสช.'

"นายกรัฐมนตรี" เปรียบ "ครู" ทำหน้าที่เป็น "สะพาน" เหมือน "รัฐบาล - คสช." อยากเห็น "เด็กไทย" ให้ความสำคัญของการศึกษา แนะมีจิตสำนึกดี-ชั่ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า วันเด็กแห่งชาติและวันครูล้วนมีความสำคัญสำหรับอนาคตของประเทศ ซึ่งตนขอมอบคำขวัญวันครูว่า “ชาติพัฒนาด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ซาบซึ้งในพระคุณครู”เพื่อให้ผู้ที่เป็นครูโดยอาชีพ และเป็นครูโดยจิตวิญญาณ ได้ระลึกอยู่เสมอว่า ท่านมีความสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะสร้างคน สร้างชาติ สร้างอนาคตให้กับประเทศชาติ นอกจากต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแล้ว ต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ก้าวให้ทันวิทยาการสมัยใหม่ ซึ่งเป็นพลวัต เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

“ แม่พิมพ์ของชาติ จึงเป็นความคาดหวังของทุกๆคน ที่จะได้ซาบซึ้งในพระคุณ ที่ประสิทธิ์ประศาสน์วิชาความรู้ สอนคนให้เป็นพลเมืองดีของชาติต่อไป เพราะความเป็นครูไม่ใช่เพียงแต่ในวันที่ท่านสอนหนังสือผมเห็นว่าครูในวันนี้ ไม่ใช่เรือจ้างที่ส่งลูกศิษย์ถึงฝั่งแล้วก็หมดสิ้นภาระ จากรุ่นสู่รุ่น แต่ครูในวันนี้จะต้องขยายบทบาทของตนเอง เปรียบเหมือนสะพาน เช่นเดียวกับรัฐบาลและ คสช. ที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงวิชาการมาสู่ชุมชน ในการสร้างความเข้มแข็งด้วยปัญญา ด้วยศาสตร์พระราชาและด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อีกทั้งเชื่อมโยงสหวิชาชีพ และหน่วยงานราชการต่างๆ ในแต่ละท้องถิ่น หลอมรวมกับผู้นำชุมชน ผู้ปกครอง ลูกศิษย์ ซึ่งต่างล้วนก็เป็นสมาชิก ในแต่ละชุมชน ร่วมกันสร้างพัฒนาชุมชนบนกลไกประชารัฐ เพื่อจะสร้างความเจริญก้าวหน้ายกระดับคุณภาพชีวิต และยกระดับคนในสังคมของตน เป็น “คนไทย 4.0” เป็นคนไทยที่อยู่ในสังคมการเรียนรู้ ที่รู้จักการใช้วิชาการ องค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในชีวิตประจำวัน และการประกอบสัมมาอาชีพ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับคำขวัญวันเด็กปีนี้ คือ “เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง” เพราะตนอยากเห็นเด็กไทย เห็นความสำคัญของการศึกษา ผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายท่าน ล้วนเป็นผลจากการศึกษา ไม่ว่าจะมีที่มาหรือกำเนิด ในครอบครัวที่มีฐานะทางสังคม หรือทางเศรษฐกิจ ในระดับใดก็ตาม การศึกษาจะนำพาไปสู่ความสำเร็จ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หมายถึงการยกระดับฐานะทางสังคม และยกระดับจิตใจ เมื่อคนไทยได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่เหมาะสมทุกคน ปัญหาสังคมก็จะลดลง คนไทยก็จะไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ เพราะการศึกษา สอนให้เราใช้หลักเหตุและผล ปัญหาเศรษฐกิจก็จะไม่มี เพราะทุกคนมีวิชาความรู้ และพึ่งตนเองได้ ปัญหาสิ่งแวดล้อมก็จะไม่เกิด เพราะทุกคนตระหนักถึงผลกระทบในระยะยาว ต่างร่วมกันอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ เหมือนดังเช่น ในหลวงรัชกาลที่ 9 สอนให้เรารู้จักการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ดิน ป่า น้ำ ด้วยการพึ่งพากัน ไม่ทำลายกัน และเมื่อเราไม่มีปัญหามิติต่างๆ ดังกล่าวแล้ว ประเทศชาติก็จะมีความมั่นคงต่างชาติก็มีความมั่นใจ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เพราะประเทศไทยมีเสถียรภาพ การท่องเที่ยวก็จะเฟื่องฟู เพราะนักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในการเดินทางทั่วประเทศไทย การลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ทั้ง 10 เขต และระเบียงเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก และใน 18 คลัสเตอร์ – กลุ่มจังหวัด ก็จะผลิดอกออกผล เศรษฐกิจในทุกระดับของห่วงโซ่ ก็จะเจริญเติบโต แข็งแรง ไปพร้อมๆ กัน มีการกระจายรายได้ กระจายความเจริญ ความรวยไม่กระจุกในเขตเมือง แต่กระจายไปสู่ท้องถิ่น คนเมืองกับคนชนบท ก็ไม่มีความเหลื่อมล้ำ

“ที่กล่าวมานั้น ล้วนเป็นผลสืบเนื่องกัน ของการศึกษากับความมั่นคงตามคำขวัญวันเด็กในปีนี้ ถ้าเด็กไม่เข้าใจ ผู้ใหญ่ก็ต้องไม่ละความเพียร ที่จะให้คำอธิบาย เพราะนี้คือจุดเริ่มต้นของวิสัยทัศน์ของเรา “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” สอดคล้องกับ “ศาสตร์พระราชา” ในการที่เราจะเอาชนะความจน ด้วยเริ่มจากการพัฒนาคน ด้วย “การศึกษา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศาสตร์พระราชาอีกหนึ่งตัวอย่าง อันเป็นที่มาของหนังสือชื่อว่า “จิตตนคร นครหลวงของโลก” บทพระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้นิพนธ์และบรรยายในช่วงปี 2513 และเป็นการ์ตูนแอนิเมชันชุด “เมืองนิรมิต แห่งจิตตนคร” สำหรับวันเด็ก ในปี 2560 นี้ทั้งนี้ เกิดจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นผู้หนึ่งที่ทรงสนพระทัยอย่างมากในธรรมะ และหลายครั้งที่พระองค์ทรงพระราชปุจฉาวิสัชนาธรรมกับ สมเด็จพระสังฆราช ด้วยมีพระราชประสงค์ให้หนังสือคำสอนพระพุทธศาสนา ที่ไม่ยากเกินไปแก่สมองเด็ก แต่ควรสอนบทธรรมง่ายๆ ที่เป็นประโยชน์ในการอบรมเด็กด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เพราะเด็กไทย คนไทย จะได้มีจิตสำนึกในเรื่องความดี ความชั่ว จึงส่งเสริมให้มีการผลิต ในรูปแบบ “การ์ตูนแอนิเมชัน” จากความร่วมมือของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (SIPA) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และขอให้กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม,หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ รวมถึงขอความร่วมมือจากสื่อสารมวลชนในการเผยแพร่ต่อไป โดยรัฐบาลได้นำการ์ตูนแอนิเมชันชุด “เมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร” มาเปิดตัวในงานวันเด็กแห่งชาติ ปีนี้ ณ ทำเนียบรัฐบาล สำหรับสื่อมวลชน, ทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถติดต่อ เพื่อร่วมกันนำการ์ตูนแอนิเมชันชุดนี้ไปเผยแพร่ ในผ่านช่องทางต่างๆได้ฟรี โดยติดต่อกับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือที่วัดบวรนิเวศวิหาร โทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-1417158/02-1417157 ฝ่ายสื่อสารองค์กรซิป้า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเชิญชวนทุกคน มาร่วมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2560 ณ ทำเนียบรัฐบาลในวันเสาร์ที่ 14 มกราคมนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. ภายใต้แนวคิด “ดินแดนแห่งความสุขตามศาสตร์พระราชา” โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยสร้างความรู้และความสนุกสนานเพลิดเพลินให้แก่เด็กๆ เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมานอกจากเด็กๆ จะได้มีโอกาสนั่งเก้าอี้ ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล อยากให้ลูกหลานทุกคนได้มีการละเล่นอย่างสนุก และเรียนรู้จากกิจกรรมที่จัดไว้ให้ โดยเฉพาะ “ศาสตร์พระราชา” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีทั้งการฉายภาพยนตร์แอนนิเมชั่น “พระมหาชนก” และภาพยนตร์สั้น “เมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีการจำลองป่าชายเลน, กังหันน้ำชัยพัฒนา, หลักการทรงงาน, การแสดงโขนเด็ก, ศิลปะมวยไทย และบูธของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้ง เปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เยี่ยมชมตึกไทยคู่ฟ้า, ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี, รถนำขบวนเกียรติยศ, การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรม, กิจกรรมซุ้มอ่านข่าว, หุ่นยนต์ปฏิบัติการ, ฟุตบอลสนามเล็ก, สนามเด็กเล่นรีไซเคิล, นิทานในสวน, วาดภาพระบายสี, ประกวดคัดลายมือ, บริการตรวจสุขภาพฟันและตัดผม ตลอดจนการแจกของขวัญ ของรางวัล อาหาร ขนมและเครื่องดื่มจากหน่วยงานต่างๆ มากมาย ซึ่งตนจะรอพบอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ฝากอีกเรื่องหนึ่งนะครับ คือ ช่วยระมัดระวังการพลัดหลงกับบุตรหลาน เนื่องจากจะมีผู้คนร่วมงานเป็นจำนวนมากทั้งที่ทำเนียบและทั่วประเทศ ขอให้เขียนป้ายชื่อเด็ก ชื่อผู้ปกครอง พร้อมเบอร์โทรศัพท์ สถานที่อยู่ ใส่ไว้ในกระเป๋าเด็กไว้ด้วย