เปิดการ์ตูนแอนิเมชันสอนจิต ฉายวันเด็ก14ม.ค.นี้

เปิดการ์ตูนแอนิเมชันสอนจิต ฉายวันเด็ก14ม.ค.นี้

เปิดตัวการ์ตูนแอนิเมชัน “เมืองนิรมิต แห่งจิตตนคร” เผยแพร่หลักคำสอน อธิบายเรื่องจิต ฉายในงานวันเด็กแห่งชาติ 14 ม.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SiPA (ซิป้า) ร่วมกับวัดบวรนิเวศวิหาร และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เปิดตัวผลงานการ์ตูนแอนิเมชันชุด “เมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร” บทพระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยมีพล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกล่าวเปิดงาน ตอนหนึ่งว่ารัฐบาลได้ส่งเสริมให้ประชาชนคนไทย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เป็นคนดีและคนเก่ง เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณธรรมจริยธรรรม ซึ่งหลังคำสอนพุทธศาสนา เป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างคนไทย 4.0 รองรับสังคมโลกศตวรรษที่21 ช่วยปรับวิธีคิด มีความรู้ มีทักษะวิชาชีพ มีอัตลักษณ์ความเป็นไทยและใช้เทคโนโลยีทันสมัยในการสร้างรายได้ และพัฒนาประเทศ ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มอบหมายให้ซิป้า ดำเนินการจัดสร้างการ์ตูนแอนิเมชัน เมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร ขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่หลักคำสอน การพัฒนาจิตที่สามารถเข้าถึงประชาชน เยาวชนได้ง่าย โดยในงานวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 14 มกราคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัดฉายการ์ตูนแอนิเมชันดังกล่าวและเผยแพร่ต่อไป

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงมีพระราชปฎิสันถารกับสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ผู้เคยทรงเป็นพระอภิบาลของพระองค์ มักเป็นพระราชวินิจฉัยเรื่องพระธรรมและพระพุทธศาสนา เช่น มีตอนหนึ่งทรงรับสั่งถึงหนังสือคำสอนพระพุทธศาสนา ว่า หนังสือสอนพระพุทธศาสนายากเกินไปแก่สมองเด็ก ให้เด็กเล็กๆ จำประวัติมากเกินไป อย่างสอนอริยสัจแก่เด็กเล็กๆ เหมือนจะให้เด็กเป็นพระอรหันต์ จะทำให้เด็กเข้าใจได้อย่างไร น่าจะสอนบทธรรมง่ายๆที่เป็นประโยชน์ในการอบรมเด็กด้วย เช่น ความเพียร และน่าจะจัดเป็นหลักสูตรสูงขึ้นไป โดยลำดับ แทรกพุทธประวัติ นิทานชาดก บทสอนพุทธศาสนา ได้จัดทำไว้ทำนองนี้ น่าจะทำแจกหรือมีจำหน่ายถูกๆ ด้วยพระราชปรารภและพระปณิธานของทั้งสองพระองค์ในการนำพระพุทธศาสนาให้เข้าถึงกลุ่มเยาวชนอย่างง่ายที่สุด เจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงนิพนธ์หนังสือเกี่ยวกับหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาโดยใช้ภาษาที่เรียบง่ายและงดงาม ทุกคนสามารถอ่านแล้วเข้าใจได้ทันที อย่าง หนังสือเรื่อง จิตตนคร นครหลวงของโลก ซึ่งมีการพิมพ์ออกมาหลายครั้ง เป็นการอธิบายจิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเข้าใจได้ยาก โดยการเปรียบเทียบจิตกับเมืองหรือนครที่เราอยู่อาศัย ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ฯ ทรงได้คัดเลือกและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์ในวาระอภิลักขิตสมัยมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุครบ 50 พรรษา นอกจากนั้นภาครัฐและเอกชนมีความพยายามนำพระราชนิพนธ์สมเด็จพระสังฆราชฯ สื่อสารกับประชาชนให้มากที่สุด ดังนั้น วิธีการนำเสนอเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้คนเข้าถึงคำสอนในพระพุทธศาสนาง่ายขึ้น

“ในงานนิทรรศการของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชฯ มีกลุ่มจิตอาสากลุ่มหนึ่งที่อ่านพระนิพนธ์ จิตตนคร นครหลวงของโลก และเริ่มทดลองทำเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชัน โดยในงานดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้เป็นประธานเปิดนิทรรศการดังกล่าวได้รับชมและกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ประเทศไทยต้องการ เพราะคนได้มีจิตสำนึกในเรื่องความดีความชั่ง พร้อมได้สั่งการหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับไปดำเนินการผลิตต่อจนเสร็จออกมาเป็นตอนที่ 1 ของภาพยนตร์การ์ตูน เมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร ต่อมาทางกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ซิป้า ได้รับช่วงต่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ประกอบด้วย 30 ตอน ความยาวตอนละ 20 นาที โดยส่วนหนึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมศาสนา ก.วัฒนธรรม และซิป้าในการเผยแพร่การ์ตูนแอนิเมชันให้กว้างมากยิ่งขึ้น” นายพิเชฐ กล่าว

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการซิป้า เล่าว่าซิป้า ได้สนับสนุนการผลิตการ์ตูนแอนิเมชัน เมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร จำนวน 29 ตอน ซึ่งแต่ละขั้นตอนทางพระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ได้กรุณาตรวจสอบความถูกต้องและปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับพระนิพนธ์มากที่สุด รวมถึงมีส่วนออกแบบลักษณะของตัวละคร โดยอาจไม่ได้เน้นแบบไทย เพราะไม่ได้ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมแต่ส่งเสริมพระธรรมที่เป็นสากล ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ การเผยแพร่จะนำเข้าสู่โรงเรียนทั่วประเทศและมีการจัดกิจกรรมต่อยอดจากแอนิเมชันไปสู่เกม มาสคอต ซึ่งไม่ใช่เพื่อการค้าทางธุรกิจแต่ทำเพื่อความเข้าใจเนื้อหาสาระ นอกจากนั้น การเผยแพร่จะขยายไปยังต่างประเทศ แปลเป็นภาษาต่างๆ สมกับที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาโลก