ธปท.เล็งปรับวิธีกำหนดอัตราอ้างอิงการกู้ยืมเงินบาทใหม่

ธปท.เล็งปรับวิธีกำหนดอัตราอ้างอิงการกู้ยืมเงินบาทใหม่

“ธปท”เล็งปรับวิธีกำหนดดอกเบี้ยอ้างอิงการกู้ยืมเงินบาทใหม่ โดยใช้ข้อมูลจากธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริงเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ลดโอกาสบิดเบือนราคา

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลงนามในหนังสือเวียนที่ส่งถึงสถาบันการเงินทุกแห่ง เรื่องการกำหนดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงการกู้ยืมเงินบาทที่คำนวณจากการกู้ยืมเงินดอลลาร์ ระยะเดียวกันและแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทด้วยการทำธุรกรรม FX Swap (THBFIX) ในรูปแบบข้อมูลธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริง (transactions-based) 

โดยสืบเนื่องจาก ธปท. มีแผนปรับปรุงวิธีการกำหนดอัตราอ้างอิง THBFIX ให้มีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ และลดโอกาสการบิดเบือนราคาของผู้เล่นในตลาด โดยจะเปลี่ยนวิธีการคำนวณจากข้อมูลการสำรวจ (survey-based) ในปัจจุบัน เป็นข้อมูลธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริง และ ธปท. จะทำหน้าที่ดูแล (Administrator) ให้การกำหนดอัตราอ้างอิงเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ซึ่งมีแผนจะเริ่มใช้ในไตรมาส 2 ปี 2560

นอกจากนี้ ธปท. ยังได้ส่งหนังสือเวียนไปยังสถาบันการเงินคู่ค้าสำหรับการทำธุรกรรมซื้อขายตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าจะขายคืนหรือซื้อคืน และซื้อตราสารหนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบ ธปท. ว่าด้วยการบริการด้านตลาดการเงินเกี่ยวกับการซื้อขายตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าจะขายคืนหรือซื้อคืน และการขายตราสารหนี้ธปท.กับไพรมารี ดีลเลอร์ กรณี ไพรมารี ดีลเลอร์ ขอสิ้นสุดสัญญาก่อนครบกำหนด

สำหรับระเบียบที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยอนุญาตให้ในกรณีที่ ไพรมารี ดีลเลอร์ มีความจำเป็นต้องการสภาพคล่องจาก ธปท. ทาง ไพรมารี ดีลเลอร์ สามารถแจ้งความประสงค์ขอสิ้นสุดสัญญาที่ไพรมารี ดีลเลอร์ ซื้อตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าจะขายคืน หรือซื้อคืนตราสารหนี้ธปท. กับธปท. ในตลาดซื้อคืนพันธบัตร(รีโป้) ก่อนครบกำหนดได้ โดย ไพรมารี ดีลเลอร์ ต้องแจ้งเหตุผลความจำเป็นโดยละเอียดให้ ธปท. ทราบ ตามเงื่อนไขวิธีการและเวลาที่ ธปท. ประกาศกำหนด

รายงานข่าวระบุว่า การแก้ไขระเบียบธปท.ในเรื่องดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ธปท. สามารถดำเนินนโยบายการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความยืดหยุ่นเหมาะสมกับสถานการณ์มากยิ่งขึ้น โดยเป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการปล่อยสภาพคล่องคืนให้กับไพรมารี ดีลเลอร์ ผ่านการสิ้นสุดสัญญาซื้อตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าจะขายคืน หรือสัญญาซื้อตราสารหนี้ธปท.ก่อนครบกำหนดโดยระเบียบใหม่นี้ ให้ถือปฎิบัติตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2559 เป็นต้นไป