ตรวจเข้มฟาร์มจระเข้ หลังหลุดกินไก่ชาวบ้าน

ตรวจเข้มฟาร์มจระเข้ หลังหลุดกินไก่ชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่ประมงตรวจฟาร์มจระเข้ในเขตเมืองขอนแก่นหลังมีจระเข้หลุด เข้าบ้านประชาชนและลักกินไก่ของชาวบ้าน

นางอัมพุชินี ภักดี หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดขอนแก่นได้เดินทางไปรับจระเข้ยาว 1.5 เมตร ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางหลวงจังหวัดขอนแก่น จับได้หลังจากที่จระเข้ได้หลุดเข้าไปกินไก่ชนและเข้าไปเดินวนเวียนในบริเวณบ้านของ น.ส.พิรยา สมทรัพย์ ชาวบ้านโนนม่วง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเชื่อว่าหลุดออกมาพร้อมกับน้ำที่ท่วมในพื้นที่ และสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน

โดยนำตัวจระเข้ไปดูแลที่บ่อพักในเขตสำนักงานประมงจังหวัด โดยประกาศแจ้งให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของติดต่อขอรับภายใน 7 วัน ซึ่งถ้าไม่มีคนมาแสดงตัวก็จะนำเอาจระเข้ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นที่บึงบรเพชร จากนั้นไปตรวจสอบฟาร์มจระเข้ ที่อยู่ใกล้เคียง แต่ฟาร์มส่วนใหญ่มีการก่อสร้างรั้วค่อนข้างมิดชิด

นางอัมพุชินี กล่าวว่า จระเข้หลุดออกมาแม้จะตัวไม่ใหญ่มากนัก อายุประมาณ1ปีเศษ แต่ได้สร้างความเดือดร้อนและทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว จะมีการตรวจสอบว่าเป็นจระเข้หลุดมาจากแหล่งใด ซึ่งเบื้องต้นฟาร์มจระเข้ที่อยู่ใกล้ส่วนใหญ่ก็มีการจัดทำสถานที่รอบรั้วขอบชิด แต่ที่น่าเป็นห่วงคือจระเข้ที่ถูกลักลอบนำมาเลี้ยงดูแลไม่รัดกุม เมื่อเกิดน้ำท่วมและน้ำไหลหลาก ทำให้จระเข้หลุดออกไปได้

ปัจจุบันในจังหวัดขอนแก่นมีฟาร์มจระเข้เกือบ 20 แห่ง มีจระเข้มากกว่า 2,000 ตัว ซึ่งการเลี้ยงจระเข้ซึ่งเป็นสัตว์สงวนต้องขออนุญาตครอบครอง ถ้าลักลอบเลี้ยงก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

นายสุระพงษ์ ตั้งถีระสุวรรณ เจ้าของฟาร์มทีพีฟาร์ม ตำบลพระลับ บอกว่า ที่ฟาร์มเลี้ยงจระเข้จำนวน 300 กว่าตัว โดยเลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2555 บางรุ่นนำมาเลี้ยงปี 2556 ปัจจุบันขนาดประมาณ 1-1.5 เมตร มีการจัดทำฟาร์มตามคำแนะนำของประมง มีรั้วรอบขอบชิด มีกรงกั้นไม่สามารถปีนป่ายหรือหลุดเล็ดลอดออกไปได้ และบริเวณที่จัดทำฟาร์มก็ไม่ต่ำจนเกิดน้ำท่วมจนทำให้จระเข้หลุดรอดออกไปได้อย่างแน่นอน