‘คาเนโบ’ ปรับโฉมแบรนด์ ชิงเครื่องสำอางพรีเมียม

‘คาเนโบ’ ปรับโฉมแบรนด์ ชิงเครื่องสำอางพรีเมียม

‘คาเนโบ’ วางกลยุทธ์สร้างการรับรู้แบรนด์เดียว พร้อมปรับปรุงเคาน์เตอร์ 70 สาขา หวังแข่งขันตลาดพรีเมียม

นายยาซูฮิโร่ ทากุโร่ ประธานกรรมการ บริษัท คาเนโบ คอสเมติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและทำตลาดเครื่องสำอางแบรนด์ “คาเนโบ” เปิดเผยว่าแผนดำเนินธุรกิจช่วง 5 ปี (2559-2563) จะให้ความสำคัญด้านการสร้างแบรดน์“คาเนโบ” ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสกินแคร์แบรนด์ “คาเนโบ อิมเพรส” และกลุ่มผลิตภัณฑ์คอสเมติกส์แบรนด์ “คาเนโบ ลูนาโซล” ทำให้ผู้บริโภคสับสนในการเลือกใช้และซื้อสินค้า

ดังนั้นบริษัทจึงได้ปรับสินค้าคาเนโบ อิมเพรส มาเป็นแบรนด์คาเนโบ เพราะต้องการเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์มากขึ้น ส่วนคาเนโบ ลูนาโซล นั้นยังคงใช้ชื่อเดิมในการทำตลาดต่อไป การปรับแบรนด์ดังกล่าวมาจากนโยบายบริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่น ต้องการตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ในระดับสากลและสามารถแข่งขันในตลาดเครื่องสำอางพรีเมียม

“ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากญี่ปุ่นที่ปรับโฉมแบรนด์ช่วงวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนี้จะทยอยปรับแบรนด์ในภูมิภาคเอเชียลำดับแรก ต่อยุโรปและสหรัฐในช่วง ปี2560”

สำหรับแผนธุรกิจในประเทศไทยได้เตรียมงบประมาณการตลาด 140 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสาขาเคาน์เตอร์แบรนด์ 70 แห่งภายในปี 2563  ปีนี้ทยอยปรับ 7 แห่ง สาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว ภายใต้การออกแบบจากดีไซน์เนอร์ชื่อดังจากฝรั่งเศส “กเวนาเอล นิโคลา"  ที่เน้นความโดดเด่นด้วยโลโก้อักษร K เป็นศูนย์กลางของการออกแบบช็อปใหม่ เชื่อว่าจะทำให้แบรนด์น่าสนใจมากขึ้น

พร้อมกันนี้จะเน้นจัดกิจกรรมเพื่อสื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายผ่านโฆษณาและประชาสัมพันธ์สื่อต่างๆ ทั้งสื่อนิตยสาร,เว็บไซต์ การจัดโปรโมชั่น ณ จุด ขาย และการแจกสินค้าตัวอย่างเพื่อทดลองใช้ นอกจากนี้ยังคงให้ความสำคัญกับฐานสมาชิก โดยตั้งเป้าขยายสมาชิก 2 เท่าตัว จากปัจจุบันมีจำนวน 3 หมื่นคน เพิ่มเป็น 6 หมื่นคน

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายยอดขายปี 2563 ไว้ที่ 400 ล้านบาท และติดขึ้น 1 ใน 10 ของตลาดเครื่องสำอางเคานเตอร์แบรนด์ มีส่วนส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มจาก 1.1% ในปัจจุบันเป็น 2.2%

ทางด้านภาพรวมตลาดเครื่องสำอางเมืองไทย มูลค่าประมาณ 1.7 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเครื่องสำอางพรีเมียมหรือเคาท์เตอร์แบรนด์ 3 หมื่นล้านบาท เน้นแข่งขันด้านราคา จากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา แต่บริษัทจะไม่ใช้กลยุทธ์ราคาแข่งขันทำตลาด โดยสินค้าคาเนโบอยู่ที่ระดับราคา 1,000-3,000 บาท