เจ้าหน้าที่อังกฤษระแวงสาวจีนล้วงความลับ

เจ้าหน้าที่อังกฤษระแวงสาวจีนล้วงความลับ

เผยเบื้องลึกประชุมสุดยอดจี-20 เจ้าหน้าที่อังกฤษได้รับคำสั่งไม่ให้ไว้ใจสาวสวยของจีน หวั่นเจอสายลับล้วงตับ

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ มัวแต่พะวงเรื่องผู้นำได้รับการต้อนรับอย่างไม่สมเกียรติ ไม่มีพรมแดงปูและไม่มีบันไดมาพาดให้ลงที่สนามบินหางโจว แต่เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษ กลับเป็นห่วงเรื่องที่มีความสำคัญไปกว่านั้นคือ การหลงกลลุ่มหลงไปกับสิ่งเย้ายวน

เจ้าหน้าที่ที่ร่วมคณะของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ ไปร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ที่เมืองหางโจวของจีน ได้รับคำเตือนให้เพิ่มมาตรการป้องกันตัวเองจากสายลับจีนที่เข้ามานัวเนียและพร้อมจะให้บริการทางเพศในขณะที่พวกเขาอยู่ที่หางโจว ทำให้ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอังกฤษไม่เพียงแต่อ่านนิยายเจมส์ บอนด์ กันจนตาแฉะแล้ว ยังต้องระมัดระวังตัวเอง ด้วยการให้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบใช้แล้วทิ้ง, ใช้อีเมลชั่วคราวที่ตั้งไว้เพื่อการไปหางโจวโดยเฉพาะและห้ามพกถุงยางอนามัยอย่างเด็ดขาด

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะเคยเกิดเรื่องสมัยที่อดีตนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ไปเยือนจีน เมื่อปี 2551 และนายดาเมียน แม็คไบรด์ ที่ปรึกษาพิเศษของเขา ได้รับการเสนอขายบริการทางเพศจากสาวสวยชาวจีนหลายคน นอกจากกลุ่มสาวสวยผมบลอนด์จากรัสเซีย ซึ่งก่อนที่จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ก็มีเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งถูกล่อลวง ถูกมอมยาและถูกฉกแบล็คเบอร์รี่ และสิ่งของต่างๆ อีกครึ่งหนึ่งของกระเป๋าเดินทาง ทำให้ทางการอังกฤษต้องเตือนเจ้าหน้าที่ที่จะไปหางโจวว่า พวกสายลับน่าจะพัฒนาฝีมือและอุปกรณ์จารกรรมด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยเทเลกราฟด้วยว่า ห้องพักในโรงแรมที่หางโจวเหมือนจะติดอุปกรณ์สอดแนมเอาไว้ด้วย และยังได้รับคำแนะนำด้วยว่า ถ้ารู้สึกกลัวว่าจะมีใครคอยแอบดูตอนเปลี่ยนเสื้อผ้า ก็ให้ใช้ผ้าคลุมเตียงบังตัวเอาไว้ นอกจากนี้ ยังได้รับคำเตือนว่าไม่ให้เก็บของขวัญที่ได้รับจากเจ้าภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ มีรายงานว่า นักการเมืองออสเตรเลียหลายคน ส่งคืนของขวัญที่เป็นนาฬิกาข้อมือยี่ห้อโรเล็กซ์มูลค่าเรือนละ 250,000 ดอลลาร์ ที่ได้รับจากนักธุรกิจจีนคนหนึ่งเมื่อ 3 ปีก่อน เพราะคิดว่าเป็นของปลอม แต่นักการเมืองคนหนึ่งแฉว่า มันติดอุปกรณ์จารกรรมเอาไว้