ยื่นศาลแพ่งเลิกคำสั่ง 'ดาว์พงษ์' ตั้งคกก.คุมเอแบค

ยื่นศาลแพ่งเลิกคำสั่ง 'ดาว์พงษ์' ตั้งคกก.คุมเอแบค

อดีตกรรมการฯสภาม.เอแบค ยื่นศาลแพ่งเลิกคำสั่ง "ดาว์พงษ์" รมว.ศธ.ใช้ม.86 ตั้งคกก.คุมบริหารมหา'ลัย

ดร.สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล อดีตกรรมการสภามหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) เสียงข้างมาก เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ลงนามใช้อำนาจตามมาตรา 86(4) และวรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 ให้ ม.เอแบคอยู่ในความควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และได้แต่งตั้งคณะกรรมการลงไปควบคุม ม.เอแบค

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวเป็นการละเมิดคำสั่งของศาลแพ่งที่สั่งคุ้มครองชั่วคราวตนให้ดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดี ม.เอแบค และตนถูกลิดรอนสิทธิในการทำงาน ไม่สามารถเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงต้องขอให้ศาลแพ่งช่วยพิจารณายกเลิกคำสั่งของ รมว.ศึกษาธิการ

“ศาลแพ่งได้รับคำฟ้องไว้ และนัดทางฝ่ายผู้ที่ถูกฟ้องมาพูดคุยในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้ยืนยันว่าผมให้ความเคารพ พล.อ.ดาว์พงษ์ และที่ผ่านมาผมก็ไม่ได้เข้าไปวุ่นวายใน ม.เอแบคอีกเลย แต่ก็ต้องฟ้องเพราะทำไม่ถูกต้อง ซึ่งก็เป็นสิทธิตามกฎหมาย เวลานี้คงต้องรอฟังว่าศาลจะพิจารณากรณีนี้อย่างไร” ดร.สุทธิพร กล่าว

สำหรับ การตรวจสอบปัญหาภายใน ม.เอแบค ของคณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ ม.เอแบคนั้น ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการฯ ได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ มาที่ตนด้วย ไม่ว่าจะเป็น การจัดซื้ออุปกรณ์โครงการเครื่องบินฝึกจำลองเสมือนจริงแบบแอร์บัสเอ 320 และการบริหารงานเอแบคโพลล์ เป็นต้น ซึ่งตนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ได้ให้ข้อมูลต่างๆ ที่เราพบเห็น รวมทั้งคำสั่งต่างๆ ในการดำเนินงาน เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งก็ต้องรอฟังว่าผลสรุปจะเป็นอย่างไร

ด้านพล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า คณะทำงานของตนได้มารายงานให้ทราบแล้วว่า ดร.สุทธิพร ยื่นฟ้องร้องตนกรณีที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมม.เอแบค ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิที่ ดร.สุทธิพร กระทำได้ ส่วนตนก็มีสิทธิที่จะต่อสู้เช่นกัน ไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร เป็นรมว.หนักใจกว่าโดนฟ้องอีก ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมฯ ที่ตั้งขึ้นสามารถดำเนินการทุกอย่างได้อย่างเป็นระบบ ในส่วนของความคืบหน้าในการตรวจสอบเรื่องต่างๆนั้น ก็ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการซึ่งตนได้ให้เวลาทำงาน 6 เดือน จากนั้นจะมาสรุปรายละเอียดถึงการดำเนินการให้ตนรับทราบอีกครั้ง