'TFEX' นำยางแผ่นรมควันชั้น 3 เข้าซื้อขายแล้ว

'TFEX' นำยางแผ่นรมควันชั้น 3 เข้าซื้อขายแล้ว

"TFEX" นำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 เข้าซื้อขายในตลาดล่วงหน้าแล้ว หวังช่วยเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงราคายางพารา

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และรองประธานกรรมการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX กล่าวว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้ายางแผ่นรมควันชั้น 3 หรือ RSS3 Futures เป็นสินค้าเกษตรแรกที่เข้ามาซื้อขายใน TFEX ในวันนี้ หลังจากที่มีการรวมศูนย์การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ระหว่าง TFEX-AFET จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายอนุพันธ์ทุกประเภทด้วยบัญชีเดียว รวมทั้งบริหารเงินประกันได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และให้เกษตรกรใช้เป็นแนวทางกำหนดราคาสินค้าเกษตรในอนาคต เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงราคายางพารา ตามแผนงานที่มุ่งจะยกระดับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตรและเศรษฐกิจของไทย

โดยในช่วงการเปลี่ยนผ่านนั้น RSS3 Futures จะมีการซื้อขายในทั้ง 2 ตลาดระยะหนึ่งจนกว่าจะไม่มีสถานะคงค้างอยู่ใน AFET ซึ่งปัจจุบันมีสัญญาคงค้างอยู่กว่า1,000 สัญญา จะหมดอายุในเดือนกันยายน 2559

ทั้งนี้ TFEX และ AFET ได้ร่วมดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ลงทุนสามารถเปลี่ยนผ่านการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ามายัง TFEX ได้อย่างรวดเร็ว ในส่วนของบุคลากรของ AFET นั้น TFEX จะรับพนักงานจาก AFET ทุกรายที่ประสงค์จะย้ายเข้ามาเป็นพนักงานของ TFEX

“TFEX กำลังศึกษาว่าจะมีการนำยางพาราประเภทอื่น ๆ เช่น ยางแท่งเข้าทำการซื้อขายในอนาคต ส่วนราคายางพาราในขณะนี้ยังคงเคลื่อนไหวตามราคาตลาดโลกเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันทำให้ราคายางพาราปรับตัวลงตามไปด้วย” นางเกศรากล่าว

นอกจากนี้ TFEX เตรียมรับโบรกเกอร์ใหม่ 2 รายจาก AFET เข้าเป็นสมาชิก ได้แก่ บริษัท ดีเอส ฟิวเจอร์ส จำกัด และบริษัท อินฟินิตี้ เวลท์ ฟิวเจอร์ส จำกัด รวมเป็น 44 บริษัท รวมทั้งตั้งเป้าหมายมีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดTFEX จำนวน 230,000 สัญญาต่อวัน ในปี 2559