กสิกรไทยชี้บาทอ่อนหนุนส่งออกรถยนต์ไทย

กสิกรไทยชี้บาทอ่อนหนุนส่งออกรถยนต์ไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ ค่าเงินบาทอ่อน - อีโคคาร์เฟส 2 ดันยอดส่งออกรถยนต์ปี 59 แตะ 1.25 ล้านคัน โต 2-6%

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ส่งออกรถยนต์ปี 59 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.25 ล้านคัน ขยายตัว 2-6% เป็นผลมาจากตลาดหลักส่วนใหญ่ที่ยังมีโอกาสขยายตัวดีตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง และความคืบหน้าของรถอีโคคาร์ เฟส 2 จากหลายค่ายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น จากปี 58 ส่งออกรถยนต์เติบโต 9 % หรือคิดเป็นยอดการส่งออกรถยนต์ประมาณ 1.23 ล้านคัน คัน โดยตลาดอเมริกาเหนือ และยุโรป มีบทบาทสำคัญ จากการนำเข้ารถอีโคคาร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

"ตลาดส่งออกปีหน้ามาจากผู้นำเข้าเดิมขยายตัว เช่น ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ เปรู นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น เป็นผลมาจากการส่งออกรถอีโคคาร์ที่ทำได้มากขึ้น และมีการย้ายฐานการผลิตรถยนต์บางรุ่นเข้ามาผลิตและทำตลาดส่งออกจากไทยแทนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจากฟิลิปปินส์ ขณะที่ออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้ารถยนต์นั่งหลักจากไทยถึงกว่า 1 ใน 5 ของการส่งออกทั้งหมดนั้นได้เริ่มทยอยลดการผลิตรถยนต์ในประเทศลงจนกระทั่งยกเลิกการผลิตทั้งหมดในปี 60 และค่าเงินบาทไทยที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง น่าจะส่งผลดีต่อรถยนต์นั่งไทยในตลาดต่างๆ ดังกล่าว"

ส่วนตลาดใหม่ เช่น เม็กซิโก สหรัฐฯ หลายประเทศในยุโรป ลาว และเวียดนาม เป็นต้น มีการนำเข้ารถยนต์นั่งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งนอกจากรถอีโคคาร์จะสามารถเข้าไปทำตลาดได้ดีแล้ว การสร้างมาตรฐานรถยนต์ที่ผลิตในประเทศของไทยที่สูงขึ้นหลังการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59