ถาม'วิษณุ'คดีจำนำข้าว 'ยิ่งลักษณ์'ทำทุกเรื่องไม่ได้

ถาม'วิษณุ'คดีจำนำข้าว 'ยิ่งลักษณ์'ทำทุกเรื่องไม่ได้

"วีรพัฒน์"ถาม"วิษณุ" อดีตนายกฯ"ยิ่งลักษณ"กำกับดูแลเชิงนโยบาย และการปฏฺบัติหน้าที่ของจนท.รัฐ เพราะทำหน้าที่ด้วยตัวเองทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการอาคันตุกะ ณ มหาวิทยาลัย ลอนดอน SOAS  กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะใช้คำสั่งทางปกครองเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า ต้องถามนายวิษณุ ว่า อะไรคือเรื่องตามนโยบาย และอะไรคือการปฏิบัติหน้าที่โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะตัวนายกฯนั้น การจะให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยตัวเองทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้ และอะไรคือการปล่อยปละละเลยให้เสียหาย  คนที่เป็นนายกฯต้องชั่งน้ำหนักตัวข้าวด้วยตัวเองอย่างนั้นหรือ นายกฯกำชับเชิงนโยบายและผู้อื่นไปปฏิบัติต่อ เรื่องทั้งหมดจึงเอาผิดทางแพ่งไม่ได้  หากจะเรียกเอาค่าเสียหาย เช่น กรณีการสวมสิทธิ์ก็ต้องเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล เนื่องจากการลงทะเบียน ต้องขีดเส้นให้ชัดว่าอะไรคือการกำกับดูแลเชิงนโยบาย และอะไรคือการปฏฺบัติจริง

"การบอกว่าละเมิดโดยประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เท่าที่ดูคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดที่บอกประมาทเลินเล่อร้ายแรง ส่วนใหญ่ทุกคดีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐลงมือปฏิบัติเอง เช่นเจ้าหน้าที่ขับรถราชการด้วยตัวเองแล้วไปชนคนอื่น หากมีการทุจริตจริงก็ควรเอาผิดกับคนรับผิดชอบ ไม่ใช่เอาผิดกับคนดูแลเชิงนโยบาย

กรณีนี้จะนำไปสู่ปัญหาเชิงบรรทัดฐานว่าต่อไปนี้คนที่เป็นนายกฯจะถูกเอาผิดได้ทุกเรื่องเช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จ้องไปดูไมค์ทุกตัวหรือไม่ว่ามีราคาต่างกันเกินไป ผบ.ทบ.ตามไปดุทหารสังกัดตัวเองว่าไปแอบอ้างรับเงินบริจาคจากประชาชนหรือไม่ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ดูแลนโยบายสูงสุดจะดูแลทุกเรื่อง

หากดูแลทุกเรื่อง กรณีเอกสารโครงการประกันราคาข้าวสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ เหตุใดป.ป.ช. จึงปล่อยให้ถูกน้ำท่วมหายไป ทำไมไม่เก็บให้เรียบร้อย ต้องถูกเอาผิดด้วยหรือไม่ เห็นด้วยว่าหากมีข้อกังขาควรต้องนำไปฟ้องศาลแพ่งเพื่อพิสูจน์อย่างเต็มที่ การที่นายวิษณุ บอกว่าหากไม่พอใจให้ไปอุทธรณ์และฟ้องศาลปกครองต่อ การพิจารณาของศาลปกครองเป็นการดูเรื่องเองคำสั่งว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แต่ศาลแพ่งจะพิจารณาทั้งหมด ที่สำคัญคือจะนำไปสู่ควมยุติธรรมสากล คือผู้ใดกล่าวหาผู้นั้นต้องนำสืบ