สตช.สั่งยกเลิก'ด่านลอย'ทั่วประเทศ

สตช.สั่งยกเลิก'ด่านลอย'ทั่วประเทศ

"ประวุฒิ" เผย สตช. สั่งยกเลิก "ด่านลอย" ทั่วประเทศ หากจะตั้งด่านจะต้องมีระดับ "สารวัตร" เป็นผู้ควบคุม

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 8 ต.ค. 2558 ที่กองบังคับการตำรวจจราจร พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าได้มีการเรียกประชุมผู้รับผิดชอบงานจราจร พร้อมออกนโยบายให้ยกเลิกการตั้งด่านลอยทุกชนิดทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนตำรวจนครบาล ตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธร ให้ยกเลิกตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หากจะตั้งด่านจะต้องมีเจ้าหน้าที่ระดับสารวัตรเป็นผู้ควบคุมประจำด่าน

กรณีที่มีตำรวจดักจับตามถนน  เสาไฟฟ้า จะต้องถูกยกเลิก แต่จะมีด่านที่กำหนดไว้ในแผน เช่นด่านความมั่นคง ด่านแอลกอฮอล์  จะยังดำเนินการต่อไป แต่ในกรณีที่มีประชาชนทำผิด พ.ร.บ.จร. อย่างขับรถย้อนศร กลับรถในที่ห้ามกลับ ตำรวจจะสกัดจับแทน เพราะอยู่ในการบังคับใช้กฎหมายจะ ไม่มีการดักจับแบบที่ผ่านมา ส่วนโดยบทลงโทษตำรวจ ที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามตั้งด่านลอย หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจะให้มาช่วยราชการหรือปรับย้ายออกจากหน้าที่โดยไม่มีขอยกเว้น

“สำหรับการกำหนดรางวัลนำจับจะไม่มีการยกเลิกเพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจให้กับตำรวจที่ปฏิบัติงาน ซึ่งรางวัลนำจับจะถูกกำหนดให้อยู่ในส่วนของภาพรวมคือ นำยอดมาหารเฉลี่ยให้กับผู้ที่ปฎิบัติงานจะไม่มีตำรวจทำยอดให้ตัวเอง ส่วนยอดที่เกินจะเข้าหลวงหมด ซึ่งปกติยอดรางวัลนำจับจะเกินที่กำหนดอยู่แล้วเพราะประชาชนฝ่าฝืนกฎหมายจราจรเยอะ” พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าว