'ประวุฒิ'คาด'อ๊อด พยุงวงษ์' ยังหลบในไทย

'ประวุฒิ'คาด'อ๊อด พยุงวงษ์' ยังหลบในไทย

"พล.ต.ท.ประวุฒิ"คาด"อ๊อด พยุงวงษ์"ยังหลบอยู่ในไทย คาดอีก 24 วัน ส่งสำนวนฟ้อง"อาเดม-ยูซูฟู"

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาการแทนที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 (สบ.10 )และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนคดีการวางระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์ และท่าเรือสาทร ว่า สำหรับการติดตามตัวนายอ๊อด พยุงวงษ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ปูพรมติดตามตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะยังหลบหนีกบดานอยู่แหล่งต่างๆในภาคกลาง เนื่องจากการตรวจสอบทราบว่านายอ๊อดยังมีญาติและเพื่อนอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนข้อมูลพยานหลักฐาน ทางเจ้าหน้าที่ได้พบกับมารดาของนายอ๊อดจริง

แต่ไม่ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาก เนื่องจากนายอ๊อดไม่ได้อยู่กับมารดานานแล้ว ขณะที่การตรวจสอบเส้นทางการเงินนั้น คาดว่าน่าจะไม่มี เนื่องจากนายอ๊อดเป็นบุคคลไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จึงไม่อาจจะเปิดบัญชีทางการเงินได้ จึงเป็นไปได้ว่าอาจจะมีบุคคลที่สนับสนุนนำเงินค่าจ้างมาให้นายอ๊อด เพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์เพื่อมาประกอบระเบิด ขณะที่การตรวจสอบใบหน้านายอ๊อดในข้อมูลไบโอเมทริกกับรูปภาพการ์ด นปช. ก็อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ แต่โดยส่วนตัวแล้ว การจะแยกแยะภาพและยืนยันตัวบุคคลอาจจะเป็นไปได้ยาก

เรื่องการสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องนายอาเดม คาราดัก และนายเมียไรลี ยูซูฟูนั้น คาดว่าหลังจากนี้ไม่เกินการฝากขังอีก 2 ผลัด หรือประมาณ 24 วัน ก็น่าจะดำเนินการเสร็จสิ้น ในอาทิตย์หน้าจะมีการประชุมตั้งหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนและปรับทีมงานจากชุดเดิมเป็นชุดใหม่ เพื่อติดตามผู้ต้องหาอีก 15 คนที่ถูกออกหมายจับ ส่วนในวันนี้(8 ต.ค) ทางเจ้าหน้าที่จะทำหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเชิญเจ้าหน้าที่จากสถานทูตตุรกี เข้ามาหารือแนวทางต่างๆทั้งการตรวจสอบหนังสือเดินทาง การยืนยันแหล่งที่อยู่ของ นส.วรรณา สวนสัน และนายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู รวมถึงการยืนยันการเดินทางเข้าออกประเทศของนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน หรืออิซานด้วยเช่นกัน ส่วนการประสานไปยังจีนและประเทศอื่นๆ ก็ยังไม่มีการประสานกลับมา แสดงว่ายังไม่มีความคืบหน้าในการติดตามตัวผู้ต้องหา

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวถึงการที่ทนายเข้าไปพบ นายอาเดม คาราดักในวันนี้ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลก็ยังเป็นปกติเหมือนเดิม ขณะที่ที่มาของทนายคนดังกล่าว ก็น่าจะผ่านการตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งก็น่าจะถูกต้อง ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนการที่จะขอศาลอนุมัติหมายจับเพิ่มเติมนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีบุคคลใดบ้างและอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากต้องรอการรวบรวมพยานหลักฐาน และข้อมูลเส้นทางการเงินที่ชัดเจนจากทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้

โฆษกตำรวจ กล่าวว่า กรณีที่มีชายลักษณะคล้ายแขกขาวสะพายเป้เข้าไปบริเวณศาลทหาร ว่าขณะนี้ ยังไม่พบตัว ซึ่งได้ประสานให้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองช่วยตรวจสอบในเรื่องนี้แล้ว ขณะที่ชื่อของชายคนดังกล่าว ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ รวมถึงพฤติกรรมก็ยังไม่พบพิรุธที่ชัดเจน เพียงเข้ามาเดินวนไปวนมาแล้วก็ออกไปอาจจะเป็นเพียงนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่เข้ามาถ่ายภาพก็เป็นได้ ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลกำลังตรวจสอบให้ครบถ้วน