ปปง.เล็งเปิดมหกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สิน'พงศ์พัฒน์'ครั้งที่3

ปปง.เล็งเปิดมหกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สิน'พงศ์พัฒน์'ครั้งที่3

ปปง.เตรียมเปิดมหกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สินเครือข่าย"พงศ์พัฒน์" ครั้งที่ 3 ไฮไลต์เป็นเครื่องชามเบญจรงค์สมัยอยุธยา อายุ 300 ปี

กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ - พ.ต.ท.หญิง เอมอร ไชยบัวแดง รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.). แถลงข่าวการจัดมหกรรมขายทอดตลาด ตัดวงจร การฟอกเงิน นำเงินคืนสู่แผ่นดิน ครั้งที่ 3 ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดยึดได้เพิ่มเติมจากเครือข่ายพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ประกอบด้วย จิตรกรรม ประติมากรรม เฟอร์นิเจอร์ เครื่องถ้วย เครื่องเงิน กว่า 900 รายการ โดยปปง.จะเปิดให้ผู้สนใจประมูลเข้าดูทรัพย์สินได้ตั้งแต่วันที่ 19-20 ส.ค. และจะเปิดให้ประมูลทรัพย์สินในวันที่ 21-24 ส.ค.

หลังจากนั้นในเดือนก.ย.นี้ ปปง.จะทำการขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดได้จากร้านสวงค์ค้าของเก่า ทั้งนี้ปปง.คาดว่าการขายทอดตลาดครั้งนี้จะได้เงินกลับคืนสู่แผ่นดินสูงกว่าราคาประเมินทรัพย์. 2-3 เท่า เนื่องจากทรัพย์ที่นำออกขายทอดตลาดเป็นของโบราณที่มีอายุมากกว่า 100 ปี โดยเฉพาะเครื่องเคลือบของจีนโบราณและชุดกระเบื้องเบญจรงค์ที่ได้รับความนิยมในการประมูลขายทอดตลาดทั้ง 2 ครั้่งที่ผ่านมา  

สำหรับสินค้าที่น่าสนใจ ประกอบด้วย ชุดภาชนะเครื่องเคลือบเบญจรงค์ลายน้ำทองของไทยทกระโถนใหญ่ลายน้ำทอง กระโถนลายพุ่มข้าวบิณฑ์สลับด้วยมังกรจีน ชุดชามเบญจรงค์นรสิงห์ และชุดโถโกศเบญจรงค์ ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น อายุประมาณ 300 ปี มูลค่านับล้านบาท เครื่องกระเบื้องลายครามของจีน และชุดกาน้ำชาราชสำนัก สมัยราชวงศ์เช็ง ศตวรรษที่ 19 ซึ่งสั่งนำเข้าจากจีนมาสู่ราชสำนักของไทย แจกันปากแตรกระเบื้องเคลือบลายกิเลน อายุกว่า 100 ปี. สินค้าในกลุ่มภาพวาดของศิลปินแห่งชาติ ราคานีบแสนบาท และตู้ไม้โบราณของยุโรป นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปไม้และหินทรายแกะสลักซึ่งส่วนใหญ่เป็นศิลปะตกแต่ง หรือล้อเลียนโบราณวัตถุอีกจำนวนมาก