ปลัดมท.ปิดปากเรื่อง'ขวัญชัย' ไร้มูลเอี่ยวโกงชงคืนเก้าอี้พช.

ปลัดมท.ปิดปากเรื่อง'ขวัญชัย' ไร้มูลเอี่ยวโกงชงคืนเก้าอี้พช.

“วิบูลย์” ปลัด มท. ปิดปากยุติเรื่อง “ขวัญชัย” ไร้มูลเอี่ยวโกงชงคืนเก้าอี้อธิบดี พช.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงมหาดไทยว่า นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 575/2558 ลงวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา เรื่อง ยุติเรื่อง ซึ่งหนังสือคำสั่งดังกล่าวมีจำนวน 3 แผ่น โดยเนื้อหา สำคัญระบุว่า ด้วยนายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ในเรื่องสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) โดยสำนักตรวจสอบพิเศษภาค3 (จังหวัดนครปฐม) ได้ตรวจสอบสืบสวนโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งจังหวัดสมุทรปราการของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ ปีงบประมาณ พ.ศ.2552 จำนวน 2 โครงการ พบว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับจ้าง และส่อไปในทางทุจริต ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนและปรากฏข้อเท็จจริง ดังนี้  

1.ในการดำเนินการโครงการดังกล่าว บริเวณหมู่ที่4 ต.บางปู อ.เมือง สมุทรปราการ ระยะ 1 กิโลเมตร จัดจ้างโดยวิธีการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (งบบริหารCEO) งบประมาณ 2,872,542 บาท ซึ่งมีผู้รับเอกสารประกวดราคา จำนวน 5 ราย แต่มีผู้ยื่นประกวดราคา 2 ราย ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด วานิชสันต์ และบริษัศรีพัฒนกิจก่อสร้าง จำกัด โดยคณะกรรมการประกวดราคาพิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทศรีพัฒนกิจก่อสร้าง จำกัด ไม่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น เนื่องจากคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามเอกสาร ส่วนที่2 คือขาดหลักฐานการขึ้นทะเบียนผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม ทางคณะกรรมการฯจึงมีมติไม่ให้มีสิทธิเสนอราคา ขณะที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด วานิชสันต์ ยื่นเอกสารถูกต้องครบถ้วน จึงมีมติให้เป็นผู้มีสิทธิเสนอราคา ต่อมามีการยกเลิกการประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากมีผู้เสนอเพียงรายเดียว และแจ้งให้ห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าวมาเสนอราคาที่ต่อมาได้เสนอราคาไว้เป็นเงิน 2,870,000 บาท ทางคณะกรรมการฯ และห้างหุ้ส่วนฯ ยินยอมลดลงเหลือเป็นเงิน 2,860,000 บาท ซึ่งต่ำกว่างบประมาณ และได้ทำสัญญากับห้างหุ้นส่วนจำกัดฯ ลงวันที่ 2 มิ.ย.2552 คือผู้รับจ้างต้องเริ่มทำงาน และให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ก.ย.2552  

2.ในการดำเนินการโครงการดังกล่าว งบฯเหลือจ่ายจากโครงการพัฒนาจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี2552 งบประมาณ 5,745,084 บาท ดำเนินการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ซึ่งนายวีระนิจ ศรีน่วม เป็นผู้เสนอโครงการ ต่อนายขวัญชัย ได้อนุมัติให้ดำเนินการจัดจ้างโครงการโดยวิธีดังกล่าว ตามที่สำนักงานจังหวัดสมุทรปราการ ระบุรายละเอียด ไม่สามารถจัดซื้อโดยวิธีปกติได้ เนื่องจากติดเงื่อนเวลาการดำเนินการและต้องก่อหนี้ผูกพันภายในสิ้นเดือนกันยายน 2552 หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่พัสดุของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ ได้ส่งหนังสือเชิญให้ห้าวหุ้นส่วนจำกัดฯ และห้างหุ้นส่วนจำกัด เค.ซี.วัสดุก่อสร้างปากช่อง เข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งฯ ในวันที่ 24 ก.ย.2552 ตั้งแต่เวลา 09.30 – 10.30 น. โดยเหตุที่ส่งหนังสือเชิญ 2 ห้างหุ้นส่วนดังกล่าว เข้าร่วมยื่นซอง เนื่องจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติฯสมุทรปราการ มีข้อมูลเดิมที่เคยดำเนินการเกี่ยวกับโครงการลักษณะนี้ 2 ห้างหุ้นส่วน กับ บริษัท ศรัพัฒนกิจ ก่อสร้าง จำกัด เคยติดต่อขอรับเอกสารรับรองซองเอกสารการจัดจ้างในโครงการป้องกันชายฝั่งพังทลาย โดยการปักไม้รวก และปลูกป่าชายเลนระยะทาง5กิโลเมตร หมู่ที่ 6 และ หมู่ที่ 11 ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นงบฯจังหวัดแบบบูรณการประจำปี 2547 และปี 2548 ในวงเงินงบฯ 15,000,000 บาท จัดซื้อฯแบบอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนที่ไม่ได้ส่งหนังสือเชิญบริษัท ศรัพัฒนกิจ ก่อสร้าง จำกัด เข้าร่วมยื่นซอง เนื่องจากทราบว่า คณะกรรมการประกวดราคาฯ ที่จัดจ้างมาก่อนหน้านี้ เคยพิจารณาให้ขาดคุณสมบัติในเรื่องที่ปรึกษา ไม่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จึงมีมติให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด วานิชสันต์ เป็นผู้รับจ้างโครงการดังกล่าว 

สำหรับห้างหุ้นส่วนจำกัด เค.ซี. วัสดุก่อสร้างปากช่อง ไม่ผ่านการคัดเลือก เนื่องจากผู้เสนอราคาต้องมีผลงานปักไม้ไผ่ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง วงเงินไม่น้อยกว่า 2,800,000 บาท ผลงานที่แล้วเสร็จตามสัญญาและไม่เกิน คณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษได้ต่อรองราคากับ วานิชสันต์ ซึ่งเสนอไว้ 5,740,000 บาท ลดเหลือ 5,700,000 บาท ซึ่งต่ำกว่างบฯรายละเอียดตามบันทึกสำนักงานทรัพยากรฯสมุทรปราการ หลังจากนั้นนายชูศักดิ์ ตั้งศิริไพบูลย์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรฯสมุทรปราการปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีหนังสือแจ้งวานิชสันต์ มาทำสัญญา ต่อมานายชูศักดิ์ ได้ลงนามในสัญญาจ้าง ในฐานะผู้ว่าจ้าง และนายนิธิ ศิวะโกเศศ หุ้นส่วนผู้จัดการวานิชสันต์ ในลงนามในฐานะผู้รับจ้าง อย่างไรก็ตามการที่นายขวัญชัย ในฐานะผู้ว่าฯสมุทรปราการ ได้เป็นผู้ลงนามในหนังสือเชิญผู้รับจ้างประกวดราคา ทั้งที่เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ แต่ในหนังสือเชิญผู้รับจ้างดังกล่าวไม่มีแนบท้ายที่จะเชิญผู้รับจ้างรายใดบ้าง เมื่อพิจารณาพยานหลักฐานแล้ว ปรากฏว่า นายขวัญชัย ได้ลงนามให้อนุมัติจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ แต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง และลงนามในหนังสือเชิญผู้ว่าจ้างแม้ไม่ได้ระบุว่า จะต้องเชิญรายใด  

หนังสือคำสั่งระบุต่อว่า ต่อมาวันที่ 24 ก.ย.52 ได้มอบอำนาจให้นายชูศักดิ์ดำเนินการโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับทางราชการต่อไป และในวันที่ 1 ต.ค.52 นายขวัญชัยย้ายไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวกลับไม่ปรากฏพยานหลักฐานชี้ชัดว่า นายขวัญชัยเป็นผู้สั่งการ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการเชิญผู้รับจ้างมาเสนอราคาแต่อย่างใด เมื่อพิจารณาจากเจตนารมณ์ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จะเห็นว่า ไม่ต้องการให้ผู้มีอำนาจเข้าไปเกี่ยวข้องหรือแทรกแซงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ จึงไม่ขัดกับเจตนารมณ์ของระเบียบดังกล่าว ได้ผู้รับจ้างที่มีอาชีพโดยตรงมาเสนอราคาต่ำกว่างบฯที่ได้รับโดยทางราชการไม่ได้รับความเสียหาย คณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า ไม่มีมูล ควรยุติเรื่อง  

นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามมาตรา 94 (3) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ได้พิจารณารายงานการสอบสวนดังกล่าวแล้วเห็นว่า ไม่มีมูลตามข้อกล่าวหา เห็นพ้องกับคณะกรรมการสอบสวน  

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 54 (2) วรรคสอง แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ2551 ประกอบข้อ 66 และ77 แห่งกฎก.พ.ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ2556 จึงให้ยุติเรื่องนายขวัญชัย