ตลท.ปัดข่าวสั่งระงับประชุมผู้ถือหุ้นPAE

ตลท.ปัดข่าวสั่งระงับประชุมผู้ถือหุ้นPAE

"เกศรา" ยืนยันตลาดหลักทรัพย์ไม่ได้มีคำสั่งใด ๆ ที่จะระงับยับยั้งการประชุมผู้ถือหุ้น "พีเออี" เหตุไม่มีการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ตลท.ไม่ได้มีคำสั่งใด ๆ ที่จะระงับยับยั้งการประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.พีเออี (ประเทศไทย) (PAE) เพื่อพิจารณาแผนเพิ่มทุน เพราะไม่พบว่ามีผู้ถือหุ้นรายใดที่ได้รับผลกระทบร้องเรียนเข้ามาอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงได้รับทราบกระแสข่าวในสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ระบุว่าผู้ถือหุ้นรายย่อยบางส่วนไม่เห็นด้วยกับแผนงานดังกล่าวเพราะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในราคาต่ำกว่าราคาที่ซื้อขายกันในกระดาน

อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ถือหุ้นร้องเรียนข้ามา ตลท.ก็จะมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง ซึ่งเบื้องต้นจากกระแสข่าวในโลกโซเชียลนั้น ก็อาจจะส่งเรื่องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุและที่มาที่ไปของกระแสข่าวดังกล่าว

“เราก็เพิ่งทราบเรื่องจากทางโซเชียลเหมือนกันในกรณีของ PAE ซึ่งก็ยังไม่มีใครเข้ามาร้องเรียนผ่านตลาดโดยตรงตอนนี้ แต่เราก็จะเอากระแสข่าวที่ออกมาส่งให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปดูแลและตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเรื่องมันเป็นมาอย่างไร"นางเกศรา กล่าว

ทั้งนี้ แผนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทที่ แบ่งเป็นการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 5,541,481,928 หุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขาย 0.20 บาท/หุ้น และเสนอขายหุ้นให้บุคคลในวงจำกัด(PP)อีก 2,000 ล้านหุ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนเพื่อการปรับปรุงและขยายกิจการ

ส่วนการพิจารณาแผนเพิ่มทุนของ PAE คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามวิจารณญาณของผู้ถือหุ้น เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับตัวบริษัทและผู้ถือหุ้น

“ผลการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 ก.ค.เขาจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้เพิ่มทุน ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามผลการประชุมผู้ถือหุ้น เราไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลการประชุมที่ออกมา เพราะเป็นเรื่องของตัวบริษัทและผู้ถือหุ้น" นางเกศรา กล่าว