พนักงานธอส.ให้กำลังใจ'อังคนา'หลังมีข่าวถูกปลด

พนักงานธอส.ให้กำลังใจ'อังคนา'หลังมีข่าวถูกปลด

พนักงาน-สหภาพฯ ธอส.รวมตัวให้กำลังใจ "อังคณา" กรรมการผู้จัดการ หลังมีกระแสข่าวถูกปลดออกจากตำแหน่ง

บรรยากาศที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ตั้งแต่ช่วงเช้ามีพนักงานทยอยเดินทางขึ้นมาชั้น 11 เพื่อมาร่วมให้กำลังใจนางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงเป็นกำลังใจ หลังมีกระแสข่าวว่าประธานคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ เสนอให้ปลดนางอังคณา ออกจากตำแหน่ง

โดยนางอังคนา มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มออกมาพูดคุยและรับมอบดอกไม้พร้อมยืนยันว่าจะบริหารงานต่อไปด้วยความโปร่งใส สนองนโยบายรัฐ ให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้าน โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับผู้สื่อข่าว

นายสัญญา ศรีรัตน์ ประธานสหภาพธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ทางสหภาพฯได้รับอีเมล จากกรณีที่มี นาย เกริก วณิกกุล ประธานคณะกรรมการของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีหนังสือถึง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เสนอให้แต่งตั้ง นาย ขรรค์ ประจวบเหมาะ อดีตกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นที่ปรึกษา นางอังคณา เพื่อแบ่งเบาภาระงานบางส่วน

โดยทางสภาพฯ มองว่า การทำงานของทั้ง 2 บุคคล มีทิศทางการดำเนินงานที่แตกต่างกัน หากจะให้ทั้ง 2 คนเข้ามาบริหารงานคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความสับสนกับแนวทางการบริหารงาน ทั้งนี้ทางสหภาพจะร่วมหารือเพื่อหาข้อสรุปให้เร็วที่สุด คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์

“แนวทางการทำงานนายขรรค์ ประจวบเหมาะ อดีตกรรมการผู้จัดการธอส. ที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการ ธอส. แต่มีแนวทางการบริการที่แตกต่างกันกับกรรมการผู้จัดการธอส.คนปัจจุบัน หลังจากนี้สหภาพฯจะมีประชุมคณะกรรมการในเรื่องนี้ และจะส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลัง คณะกรรมการธอส. และฝ่ายบริหาร จะได้ข้อสรุป “นายสัญญา กล่าว

ด้านนายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจากคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธอส.เรื่องการปลดนางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธอส. ออกจากตำแหน่ง ซึ่งการปลดกรรมการผู้จัดการเป็นอำนาจของกรรมการธนาคารดำเนินการได้เลยหากเห็นว่ามีความเหมาะสม

ก่อนหน้านี้ ประธานคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ส่งหนังสือไปยังหม่อมราชวงค์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ถึงปัญหาบริการจัดการภายในของ ธอส. ส่งผลให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของธนาคารลดลง โดยเฉพาะการขยายสาขาที่มีกระแสว่าไม่คุ้มกับต้นทุน รวมถึงการแต่งตั้งคณะผู้บริหารที่จัดตั้งขึ้นมา เพื่อขยายองค์กรไม่มีความจำเป็น และกระบวนการทำงานล่าช้า จึงเกิดปัญหาในระบบเทคโนโลยี จึงต้องการร้องเรียนให้ตรวจสอบฝ่ายบริหารและการทำงานของนางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธอส. ว่ามีความโปร่งใสหรือไม่