TFEXคงเป้าวอลุ่มซื้อขาย1.9แสนสัญญาต่อวัน

TFEXคงเป้าวอลุ่มซื้อขาย1.9แสนสัญญาต่อวัน

TFEX คงเป้าวอลุ่มซื้อขายปีนี้ 1.9 แสนสัญญาต่อวัน ระบุตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันวอลุ่มเทรดแตะ 1.8 แสนสัญญาต่อวัน

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (TFEX) เปิดเผยว่า ยังคงเป้าหมายปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปีนี้ที่ 1.9 แสนสัญญา แม้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.8 แสนสัญญา จากปีก่อนทั้งปีที่อยู่เฉลี่ย 1.4 แสนสัญญา โดยได้รับปัจจัยบวกจากการมีมาร์เก็ต เมคเกอร์ มาช่วยผลักดันปริมาณการซื้อขาย โดยล่าสุดมี 2 ราย และจะมีเพิ่มอีก 3 รายในเร็ว ๆนี้

"ณ ปัจจุบันวอลุ่มเพิ่มขึ้นมาที่ 1.8 แสนสัญญาต่อวัน ใกล้เคียงปีนี้ที่ 1.9 แสนสัญญา แต่เรายังคงเป้าไว้ เพราะสถานการณ์ของการซื้อขายถือว่าไม่มีความแน่นอน อาจจะมีช่วงที Peak และช่วงที่ Slow โดยตั้งแต่ต้นปีที่วอลุ่มเพิ่มขึ้นเยอะ เพราะความผันผวนของดัชนีฯ มีค่อนข้างมาก นักลงทุนจึงใช้ TFEX เป็นเครื่องมือในการกระจายความเสี่ยง ขณะเดียวกันก็มีมาร์เก็ต เมคเกอร์เข้ามาช่วยผลักดันวอลุ่ม โดย ณ ตอนนี้มีแล้ว 2 ราย โดยจะมีเพิ่มอีก 3 ราย ทยอยเข้ามาทำในเร็วๆ นี้"ดร.รินใจ กล่าว  

ทั้งนี้สินค้าที่ได้รับความสนใจตั้งแต่ต้นปี ประกอบด้วย single stock SET50 Options รวมถึง Gold Futures

นอกจากนั้น ในปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนบัญชีนักลงทุนอีกกว่า 10,000 บัญชี จากปีก่อนที่อยู่ระดับ 100,000 บัญชี โดยจะเน้นเพิ่มกลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายที่ 9,500 บัญชี

ขณะเดียวกันตั้งเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศให้มากกว่า 10% จากปัจจุบันที่ 8-10% โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการเดินทางไปจัดงานสัมมนาในประเทศสิงคโปร์ เพื่อนำเสนอข้อมูลแบบตัวต่อตัวกับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขณะที่ในเดือนหน้าจะมีการไปร่วมงาน Excibition ที่ฮ่องกง ซึ่งจะเป็นงานที่รวบรวมตลาด Futures ในเอเชีย เพื่อมาพบปะและนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน

ส่วนแผนการควบรวมตลาด TFEX กับ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ขณะนี้เหลือเพียงขั้นตอนการทำร่างแก้ไขพ.ร.บ.ของกระทรวงพาณิชย์ โดยไม่สามารถประเมินได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไร ซึ่งหลังจากที่ได้มีการยื่นให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดใช้เวลา 120 วันเพื่ออนุมัติและเริ่มดำเนินการได้

โดยสินค้า AFET ที่จะนำเข้ามารวมกับ TFEX ในช่วงแรกจะเป็นสินค้าเกษตรกรรม ประกอบด้วย ยาง ข้าว มันสำปะหลัง และสับปะรดกระป๋อง