สั่งประหารชีวิตมหาเศรษฐีพันล้านคดีตั้งแก๊งมาเฟีย

สั่งประหารชีวิตมหาเศรษฐีพันล้านคดีตั้งแก๊งมาเฟีย

จีนลงโทษประหารชีวิตมหาเศรษฐีพันล้านเจ้าของธุรกิจเหมือง ข้อหาตั้งแก๊งมาเฟีย พัวพันคดีฆาตกรรมและคดีอาญาอื่นๆ

ศาลมณฑลหูเป่ย เปิดเผยว่า นายหลิว ฮั่น วัย 48 ปี เจ้าของบริษัท ฮั่นหลง กรุ๊ป ที่มีสำนักงานในมณฑลเสฉวน ถูกลงโทษประหารชีวิตแล้วเช้าวันนี้ พร้อมกับน้องชาย นายหลิว เว่ย และผู้สมรู้ร่วมคิดอีก 3 คน

นายหลิว ฮั่นถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง 13 ข้อหา ซึ่งรวมถึงฆาตกรรม เปิดคาสิโนตั้งแก๊งมาเฟีย และขายอาวุธผิดกฎหมาย และศาลมีคำพิพากษาเมื่อเดือนพ.ค.ให้ลงโทษประหารชีวิต

บริษัท ฮั่นหลง กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2540 มีธุรกิจหลากหลายตั้งแต่ เหมือง พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ โทรคมนาคม และเคมีภัณฑ์ เคยต้องโทษปรับ 300 ล้านหยวนในคดีอาญาหลายข้อหารวมถึงใช้ข้อมูลเท็จเพื่อขอสินเชื่อจากธนาคาร ตามคำตัดสินของศาลระบุว่า ฮั่นหลง กรุ๊ป ที่มีนายหลิวเป็นประธานบริษัท เป็นองค์กรอาชญากรรม โดยมีผลกำไรจากกระทำผิดทางอาญา

นายหลิว ฮั่น มีสายสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับโจว หย่งคัง อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกิจการการเมืองและกฎหมายกลาง และอดีตสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ถูกปลดออกจากพรรคในเดือนธ.ค. กรณีรับสินบนและใช้อำนาจในทางมิชอบ นอกจากนี้หลิว ฮั่น ติดต่อธุรกิจกับนายโจว ปิ่น ลูกชายคนโตของนายโจว หย่งคังด้วย

นอกจากนี้หลิว ฮั่น เคยรวยติดอันดับ 230 ในบรรดาเศรษฐีที่รวยที่สุดของจีน และพยายามจะทุ่มเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการบริษัทซันแดนซ์ ธุรกิจแร่เหล็กของออสเตรเลียในปี 2554 แต่ข้อตกลงล้มเหลวในปี 2556 ช่วงที่เขาถูกจับกุม