'ยงยุทธ'ชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปี

'ยงยุทธ'ชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปี

"ยงยุทธ" รองนายกฯ ชวนคนไทยสวดมนต์ข้ามปี โดยรัฐบาลสนับสนุนกว่า 3 หมื่นวัดร่วมจัดกิจกรรม

ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าวกิจกรรม "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี" ซึ่งจัดโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พ.ศ.) ,มหาเถรสมาคมสำนักเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ณ พุทธมณฑล อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.2557

นายยงยุทธ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสวดมนต์เจริญสติพร้อมกันในคืนส่งท้ายปี เพื่อมุ่งรวมใจคนไทยส่งความสุขให้ตนเอง บุคคลที่รัก และประเทศชาติ และน่ายินดีที่วัฒนธรรมการสวดมนต์ข้ามปีได้หยั่งรากลงในสังคมไทย ที่ผลสำรวจโดยศูนย์วิจัยเอแบคโพลล์ พบว่า ประชาชนกว่า 88% อยากสวดมนต์ข้ามปี ไหว้พระ ทำบุญในช่วงปลายปีเพื่อต้อนรับปีใหม่ด้วยจิตอันเป็นกุศล

สำหรับปีนี้ รัฐบาลสนับสนุนให้วัดกว่า 30,000 แห่ง ทั่วประเทศ ร่วมจัดงานสวดมนต์ข้ามปี โดยมีศูนย์กลางที่พุทธมณฑลและวัดปากน้ำภาษีเจริญ

"ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีพร้อมกันเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 87 พรรษา เป็นสิริมงคลแทนการเฉลิมฉลองด้วยการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติด เพื่อให้เทศกาลปีใหม่เป็นเทศกาลแห่งการส่งความสุขอย่างแท้จริง" นายยงยุทธ กล่าว

ด้านนายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พ.ศ.) กล่าวว่า กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่พุทธมณฑล มี 2 กิจกรรม คือ 1.การปฏิบัติธรรมข้ามปี ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.2557-1ธ.ค.2558 และ 2.กิจกรรมการสวดมนต์ข้ามปี ในวันที่ 31 ธ.2557 โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกเวลา 16.00 -20.45 น. ธรรมสัญจร ชมนิทรรศการธรรม ถือศีล ขอขมากรรมเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา

ช่วงที่ 2 เวลา 20.45-22.15 น.อธิษฐานจิตจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สัมโมทนียกถานำพรปีใหม่โดยพระเถระผู้ใหญ่ เจริญพระพุทธมนต์เนื่องด้วยนพเคราะห์ และช่วงที่ 3

เวลา 22.15-01.00 น. พิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ พร้อมบรรยายธรรมส่งความสุขปีใหม่ 2558 และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี

ขณะที่ ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า กิจกรรมในปีนี้มีแนวคิดหลักคือส่งความสุข (ส.ค.ส.)ให้ตนเองและผู้อื่นด้วยการสวดมนต์ ทั้งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ตั้งแต่เวลา 22.30 - 00.30 น.เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ทางบ้านได้ร่วมสวดมนต์ไปพร้อมกันและขอเชิญร่วมแบ่งปันภาพบรรยากาศการสวดมนต์ ด้วยการถ่ายรูปที่ประทับใจลงเฟสบุ๊ค และ อินสตาแกรม โดยใส่แฮสแท็กต่อท้ายว่า "#สวดมนต์ข้ามปี"เพื่อคัดเลือกออกอากาศในช่วงถ่ายทอดสดซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดทางทางเว็บไซต์ความสุขประเทศไทย www.happinessisthailand.com

นอกจากนั้น พระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า การสวดมนต์มีอานิสงส์หลายประการ อาทิ ทำให้จิตใจสงบนิ่ง เกิดความรู้สึกเปี่ยมพลังความดี เกิดความคิดสร้างสรรค์

ปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร และรู้จักยับยั้งชั่งใจ มีสติรู้ผิดชอบชั่วดี ละอายต่อบาป