อดีตผกก.1ป.ดับ-พิธีศพรวบรัด

อดีตผกก.1ป.ดับ-พิธีศพรวบรัด

อดีตผู้กำกับ 1 กองปราบ "พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์" เสียชีวิตกะทันหันหลังโดนคำสั่งเด้งฟ้าผ่าเพียงสัปดาห์เดียว

อดีตผู้กำกับ 1 กองปราบ "พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์" เสียชีวิตอย่างกะทันหันหลังโดนคำสั่งเด้งฟ้าผ่าเพียงสัปดาห์เดียว ญาติ-เพื่อนตำรวจรับศพไปบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจอย่างรวบรัดที่วัดหลักสี่ โฆษกตำรวจไม่ปฏิเสธข่าว อ้างอยู่ระหว่างตรวจสอบของ ศปก.ตร. ขณะที่เพื่อนร่วมรุ่นเผยประวัติร่วมคลี่คลายคดีระดับโลกอื้อ สงสัยหลังถูกย้ายมีการคุมตัวตามกฎอัยการศึกหรือไม่ เหตุอีก 4 ที่โดนล็อตเดียวกันยังติดต่อไม่ได้

ตลอดสองวันที่ผ่านมามีกระแสข่าวการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ อดีตผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม (ผกก.1 บก.ป.)ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพิ่งมีคำสั่งย้ายขาดจากตำแหน่งเดิมโดยให้มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)ไปเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยกระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีการเผยแพร่ใบมรณบัตรอย่างกว้างขวางในแอพพลิเคชั่นไลน์

ล่าสุด วานนี้ (22 พ.ย.) ได้มีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อโทรทัศน์หลายช่องว่า พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ ได้เสียชีวิตแล้วอย่างกะทันหัน โดยระบุสาเหตุการเสียชีวิตตามใบมรณบัตรที่มีการเผยแพร่ว่า "กระดูกสันหลังส่วนอกหักหลายชิ้นเนื่องจากตกจากที่สูง"

ขณะที่รายการเล่าข่าวชื่อดังทางโทรทัศน์ ก็ได้นำเสนอข่าวนี้ในวันเดียวกัน และยืนยันตรงกันว่านายตำรวจผู้นี้เสียชีวิตแล้ว แต่ระบุว่าสาเหตุว่าเป็นการฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดจากตึกสูงย่านทุ่งสองห้อง ทว่าในรายการไม่ระบุที่มาของแหล่งข่าว

นอกจากนี้ยังมีสื่ออีกหลายแขนงที่นำเสนอข่าวดังกล่าว และมีการเผยแพร่ต่อในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะทางเฟซบุ๊ค ซึ่งก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ถึงกรณีข่าวการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ ว่า เรื่องนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนของ ศปก.ตร. ส่วนตนเองนั้นอยู่อีกภารกิจหนึ่ง จึงยังไม่ทราบรายละเอียด เบื้องต้นก็ทราบเพียงสาเหตุการตายตามที่ระบุไว้ใบมรณบัตรเท่านั้น และคาดว่าคงอีกไม่นานจะทราบถึงความคืบหน้า

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ญาติและเพื่อนตำรวจหลายคนได้นำศพ พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ ไปฌาปนกิจที่วัดหลักสี่ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยพิธีเป็นไปอย่างรวบรัด ซึ่งเพื่อนตำรวจระบุว่า พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ เดินทางไปรายงานตัวต่อ ศปก.ตร. แต่หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งมาทราบข่าวการเสียชีวิต จึงมีการตรวจสอบข่าวกันว่า พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ ถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกด้วยหรือไม่ เพราะนายตำรวจอีก 4 นายที่ถูกย้ายในห้วงเวลาใกล้เคียงกัน ก็ไม่มีใครติดต่อได้ตั้งแต่วันมีคำสั่ง และมีข่าวลือทางโซเชียลมีเดียว่าทั้งหมดถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกอยู่ในค่ายทหารแห่งหนึ่ง

แหล่งข่าวซึ่งเป็นนายตำรวจสังกัด บช.ก. เปิดเผยว่า นายตำรวจระดับสูงที่ถูกคำสั่งย้ายอีก 3 นาย ได้แก่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผบช.ก. พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีต รองผบช.ก. และ พล.ต.ต.ชัยทัต บุญขำ อดีตผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.) จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ทุกช่องทาง

สำหรับ พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ เป็นนักเรียนนายตำรวจ (นรต.) รุ่น 49 นับเป็นหนึ่งในนายตำรวจที่ใกล้ชิดกับ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ อดีต ผบช.ก.พล.ต.ต.โกวิทย์ รอง ผบช.ก. และพล.ต.ต.ชัยทัต อดีต ผบก.ป. ซึ่งทั้ง 3 นายถูกคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติย้ายมาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร.โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิมเช่นกัน

ที่ผ่านมา พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ ได้รับความไว้วางไว้จากผู้บังคับบัญชาให้ปฏิบัติภารกิจคลี่คลายคดีสำคัญหลายคดี โดยคดีที่โด่งดังไปทั่วโลก ได้แก่คดีจับกุม นายวิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธสงครามระดับโลกที่รัฐบาลหลายประเทศต้องการตัว คดีจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ผู้กว้างขวางแห่งภาคตะวันออก และนำหน่วยคอมมานโด กองปราบปราม ร่วมปฏิบัติการพิเศษกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด จับกุม นายโจเซฟ ฮันเตอร์เครือข่ายแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติที่สหรัฐต้องการตัว

นอกจากนี้เขายังเคยจับกุม นายเดลปิเอโร หรือ นายกุ่ย ก๊อกเส็ง ชาวมาเลเซีย แก๊งโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิตแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐตามคำร้องขอของสหรัฐด้วย

สำหรับ พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ ถือว่านายตำรวจลูกหม้อกองปราบปราม ก่อนดำรงตำแหน่ง ผกก.1 บก.ป. เคยเป็น สารวัตรกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม (กก.ปพ.บก.ป.) หรือสารวัตรคอมมานโด และรอง ผกก.ปพ.บก.ป. ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็น ผกก.1 บก.ป.ตามลำดับ