เผยโฉมนาฬิกาแพงสุดในโลก

เผยโฉมนาฬิกาแพงสุดในโลก

นาฬิกาพกทองคำที่ปาเต็ก ฟิลิปป์ ประมูลขายได้ราคาสูงถึง 23.2 ฟรังก์สวิส ถือเป็นนาฬิกาแพงที่สุดในโลก

นาฬิกาพกทองคำที่ปาเต็ก ฟิลิปป์ ผลิตให้นายธนาคารชาวนิวยอร์กคนหนึ่ง ในช่วงทศวรรษ 1930 ประมูลขายได้ราคาสูงถึง 23.2 ฟรังก์สวิส หรือประมาณ 788 ล้านบาท ถือเป็นนาฬิกาแพงที่สุดในโลก ทุบสถิติเดิมที่ทำไว้เมื่อ 15 ปีก่อน

นาฬิกาพกที่มีชื่อว่า เฮนรี เกรฟส์ ซูเปอร์คอมพลิเคชั่น เป็นนาฬิกาพกที่มีระบบการทำงานสลับซับซ้อนที่สุดประดิษฐ์โดย ปาเต็ก ฟิลลิปป์ นักสร้างนาฬิกาชื่อดังชาวสวิสเซอร์แลนด์ ทุบสถิตเดิมของอีกเรือนที่ผลิตให้กับเจมส์ แพ็คการ์ด เจ้าของโรงงานผลิตรถยนต์ชาวอเมริกัน โดยนาฬิกาพกทองคำเรือนนี้ มีราคาประเมินอยู่ที่ 15 ล้านฟรังก์สสวิส ก่อนที่การประมูล ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในนครเจนีวา จะจบลงด้วยราคาทุบสถิติโลก

นอกจากจะมีหน้าปัดที่มี 2 ด้านแล้ว นาฬิกาเรือนนี้ ยังเป็นระบบปฏิทินถาวร บอกข้างขึ้นข้างแรม และมีเข็มบอกเวลาที่ใช้จับเวลา 2 เหตุการณ์พร้อมๆกัน ทั้งยังบอกเวลาพระอาทิตย์ขึ้นกับพระอาทิตย์ตกได้ด้วย

ในช่วงกลางทศวรรษ 1920 นายธนาคารชาวนิวยอร์ก เฮนรี เกรฟ ซึ่งเป็นนักสะสมนาฬิกา ได้ว่าจ้าง ปาเต็ก ฟิลลิป ให้ออกแบบนาฬิกาที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในโลกขึ้น ซึ่ง ฟิลลิป พร้อมกับทีมงานใช้เวลานานถึง 8 ปี ประดิษฐ์นาฬิกานี้จนสำเร็จในปี 2475 ใช้เวลาวิจัยและออกแบบนาน 3 ปี และใช้เวลาอีก 5 ปีในการผลิต จนนาฬิกาเรือนนี้ กลายเป็นสุดยอดของเทคโนโลยีในเวลานั้น ด้วยฟังก์ชันการทำงานที่สลับซับซ้อน 24 ฟังก์ชัน และครองบัลลังก์นาฬิกาซับซ้อนที่สุดในโลกเป็นเวลานานกว่า 56 ปี