ธอส.รับมติ'ซูเปอร์บอร์ด'สั่งตัดเบี้ยเลี้ยงกรรมการ

ธอส.รับมติ'ซูเปอร์บอร์ด'สั่งตัดเบี้ยเลี้ยงกรรมการ

บอร์ด ธอส. ขานรับนโยบาย “ซูเปอร์บอร์ด” ยอมตัดสิทธิประโยชน์ต่างๆ เหลือเพียงเงินเดือนประจำตำแหน่ง

บอร์ด ธอส. ขานรับนโยบาย “ซูเปอร์บอร์ด” ยอมตัดสิทธิประโยชน์ต่างๆ เหลือเพียงเงินเดือนประจำตำแหน่ง เบี้ยประชุม “เกริก” เผย คืนทั้ง รถยนต์ประจำตำแหน่ง โทรศัพท์มือถือ พร้อมบัตรเครดิตวงเงิน 3 แสนบาท ชี้เพื่อตัดปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง ด้าน ธ.ก.ส.-เอสเอ็มอีแบงก์ ระบุบอร์ดตัดสิทธิประโยชน์ไปมากแล้ว

หลังจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(ซูเปอร์บอร์ด) ส่งหนังสือเวียนไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ(เอสเอฟไอ) เพื่อขอให้ลดสิทธิประโยชน์ที่มอบให้กับคณะกรรมการของสถาบันการเงินเหล่านี้ ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มีมติให้ ตัดสิทธิประโยชน์ที่นอกเหนือจากเงินเดือนประจำตำแหน่ง และเบี้ยประชุมออกไป

นายเกริก วณิกกุล ประธานกรรมการ ธอส. กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการได้หารือกันในเรื่องดังกล่าว และมีมติให้ตัดลดสิทธิประโยชน์ที่นอกเหนือจากเงินเดือนประจำตำแหน่ง และเบี้ยประชุมออกไป เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมาในภายหลัง

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ตัดออกไป เช่น รถยนต์ประจำตำแหน่ง โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งบัตรเครดิตของธนาคาร ซึ่งมีวงเงินสำหรับประธานและคณะกรรมการคนละ 3 แสนบาทต่อปี โดยวงเงินในส่วนนี้ปกติใช้สำหรับการเลี้ยงรับรองแขก หรือสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่

นายเกริก กล่าวว่า สิทธิที่ยังเหลือไว้สำหรับคณะกรรมการ จะเป็นสิทธิประโยชน์ตามพื้นฐานที่ควรได้รับ เช่น เงินเดือนประจำของคณะกรรมการ ที่ปกติได้เฉลี่ยคนละ 20,000 บาทต่อเดือน และเบี้ยประชุมเดือนละ 10,000 บาท

“เพื่อความสบายใจ และป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในภายหลัง ผมได้คืนทั้งรถยนต์ประจำตำแหน่ง และโทรศัพท์มือถือไป รวมทั้งไม่ขอรับบัตรเครดิตที่มีวงเงิน 3 แสนบาทต่อเดือนด้วย เพราะก็ไม่รู้ว่าวงเงินนี้จะเอาไปใช้ทำอะไร”นายเกริกกล่าว

นายเกริก กล่าวด้วยว่า นอกจากสิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการแล้ว ยังได้ตัดลดค่าใช้จ่ายบางอย่างออกไปเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทางไปดูงานต่างประเทศ หรือการพาสื่อมวลชนไปเลี้ยงขอบคุณในต่างประเทศ เป็นต้น

นอกจากนี้ นายเกริก ยังกล่าวด้วยว่า กรณีกระแสข่าวที่เขาได้ทาบทาม นายขรรค์ ประจวบเหมาะ อดีตกรรมการผู้จัดการ ธอส. เข้ามานั่งเป็นที่ปรึกษานั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง เนื่องจาก นายขรรค์ ถือเป็นบุคคลที่มีความสามารถ และยังมีประสบการณ์ในธนาคารมาก่อน

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ปัจจุบันสวัสดิการของบอร์ดธ.ก.ส.ไม่ได้สูง แทบจะมีผลตอบแทนต่ำสุดในบรรดารัฐวิสาหกิจอยู่แล้ว ทั้งที่มีภารกิจค่อนข้างมาก จึงคิดว่าคงไม่ต้องมีการปรับอะไร

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาธนาคารได้ตัดลดสิทธิประโยชน์ของบอร์ดไปมากแล้ว คงไม่จำเป็นต้องตัดอะไรเพิ่มเติม เพราะเวลานี้ก็เหลือเพียงเงินประจำตำแหน่ง 2 หมื่นบาทต่อเดือน กับเบี้ยประชุมเท่านั้น