ม็อบฮ่องกงยึดเขตเซ็นทรัลอย่างเป็นทางการ

ม็อบฮ่องกงยึดเขตเซ็นทรัลอย่างเป็นทางการ

ม็อบฮ่องกงยึดเขตเซ็นทรัลอย่างเป็นทางการ มีแผนจะชุมนุมประท้วงเพื่อปิดกั้นถนนสายต่างๆย่านการเงินของฮ่องกงพุธนี้

การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงที่มีชื่อเรียกว่า Occupy Central (อ็อคคูพาย เซ็นทรัล) หรือการยึดเขตเซ็นทรัล ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (28 ก.ย.) ภายหลังจากที่นักศึกษาหลายหมื่นคนได้บุกเข้าล้อมที่ทำการรัฐบาลในเขตเซ็นทรัลอย่างพร้อมเพรียงกันตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านม

คณะผู้จัดการประท้วงได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การกระทำของเหล่านักศึกษาได้กระทบความรู้สึกของชาวฮ่องกงจำนวนมาก และเป็นแรงบันดาลใจให้คณะผู้จัดการประท้วง "ยึดเขตเซ็นทรัล" ตัดสินใจว่าถึงเวลาลุกขึ้นต่อสู้แล้ว

ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงได้พยายามขัดขวางการประท้วงอย่างหนักจนส่งผลให้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับนักศึกษาจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 29 คน ขณะที่ก่อนหน้านี้ก็มีผู้ประท้วงถูกจับกลุ่มไปแล้ว 74 คน แต่ก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในครั้งนี้ได้ แต่กลับทำให้ผู้ที่ไม่พอใจการจับกุมออกมาชุมนุมกันหน้าที่ทำการรัฐบาลในเขตเซ็นทรัลกันมากถึง 60,000 คนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

กลุ่มอ็อคคูพาย เซ็นทรัล มีแผนจะจัดการชุมนุมประท้วงเพื่อปิดกั้นถนนสายต่าง ๆ ในย่านการเงินของฮ่องกงในวันพุธ ซึ่งเป็นวันชาติจีน โดยยื่นข้อเรียกร้อง 2 ประการคือ ขอให้รัฐบาลปักกิ่งเลิกยุ่งเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งฮ่องกง และขอให้มีการเจรจาเพื่อปฏิรูปการเมืองครั้งใหม่เกิดขึ้น