'ยงยุทธ'ปัดตอบเรื่อง'ตั้ง'โยนถามคสช.

'ยงยุทธ'ปัดตอบเรื่อง'ตั้ง'โยนถามคสช.

ทีมโฆษกฯรัฐบาล ปัดตอบเรื่อง "ตั้ง อาชีวะ"โยนถาม "คสช."

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลได้รับการประสานจากกัมพูชา ให้เข้าดำเนินการติดตามตัวกลุ่มนายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นหมิ่นเบื้องสูงและหลบหนีการรายงานตัวตามประกาศคำสั่งคสช. รวมทั้งกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ในกัมพูชาได้ ว่า ตนยังไม่มีข้อมูลในประเด็นนี้และต้องมีการตรวจสอบสอบข้อเท็จจริงก่อน หรือต้องสอบถามจากทางคสช.อีกทางหนึ่ง เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวผ่านสื่อโซเชียลว่าอาจมีการหารือเมื่อครั้งที่พล.อ.ธนะธนศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ที่เดินทางเยือนกัมพูชาเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คงต้องสอบถามจากกระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่พล.ธนะศักดิ์เดินทางไปเยือนกัมพูชา ก็มีความชัดเจนในระดับหนึ่งว่าทางการกัมพูชา ระบุว่าจะไม่ยอมให้มีบุคคลกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดมาเคลื่อนไหวในประเทศและส่งผลต่อบูรณภาพเหนือดินแดงของมิตรประเทศ ซึ่งหมายถึงประเทศไทยที่เป็นมิตรประเทศกับกัมพูชาด้วย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าทางกัมพูชาไฟเขียวให้เจ้าหน้าที่ไทยไปติดตามตัวนั้น เป็นไปไม่ได้ในทางกฎหมายอยู่แล้ว เราจึงต้องให้เกียรติทางการกัมพูชาที่ออกด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามจะมีการพิจารณานำเรื่องดังกล่าวมาหารือกับกัมพูชาในโอกาสอื่นๆหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ประสานข้อมูลกับคสช.ที่ดูแลความมั่นคงเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลก็พูดคุยกับคสช. เพื่อรับส่งต่อข้อมูลมาดำเนินการบริหารงานต่ออยู่แล้ว และในวันที่ 7 ต.ค.นี้ รัฐบาลจะประชุมร่วมกับคณะคสช.เป็นครั้งแรก คาดว่าจะมีการหยิบยกหลายประเด็นขึ้นมาหารือ