ชงครม.แต่งตั้ง30'อธิบดี-ผู้ว่าฯ-รองปลัด'

ชงครม.แต่งตั้ง30'อธิบดี-ผู้ว่าฯ-รองปลัด'

"มหาดไทย" เตรียมชง ครม.อังคารนี้ แต่งตั้งบิ๊กข้าราชการล็อตใหญ่ กว่า 30 ตำแหน่ง "ไมตรี" ผงาดนั่งอธิบดี

โยกผู้ว่าฯ ลพบุรีนั่งผู้ว่าฯอยุธยา ดันผู้ว่าฯสุโขทัยคุมพิษณุโลก ส่วนผู้ว่าฯ พิจิตรขึ้นผู้ว่าฯนนทบุรี ขณะผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู โยกนั่งผู้ว่าฯอุดรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 16 ก.ย.นี้ ทุกกระทรวงจะได้มีการเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยออกประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่าหลังจากมีรัฐบาลให้นำรายชื่อบุคคลทั้งหมด เสนอต่อที่ประชุมเพื่อนำทูลถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ได้แต่งตั้งให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติในการบริหารราชการแผ่นดิน

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย(มท.)นั้น แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นอกจากจะมีการเสนอบัญชีรายชื่อที่เคยดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว จะมีการย้ายสลับรายชื่อข้าราชการระดับสูงในตำแหน่ง "อธิบดี-รองปลัด-ผู้ว่าราชการจังหวัด-ผู้ตรวจกระทรวง” บางราย เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนและทางราชการ

ในช่วงที่ คสช.เข้ามาทำหน้าที่ลดความขัดแย้งสร้างความปรองดอง ได้มีคำสั่งให้มีการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุม หรือฝักใฝ่พรรคการเมือง ทางกระทรวงมหาดไทยก็ได้มีคำสั่งโยกย้ายข้าราชการไปแล้วหลายคำสั่ง อาทิ การย้าย จำนวน 9 ราย เป็นการโยกสลับผู้ว่าฯ กับผู้ตรวจฯ และคำสั่งต่อมาให้โยกสลับผู้ว่าฯ ผู้ตรวจฯ และที่ปรึกษา รวม 10 ราย หรือการให้ข้าราชการไปรักษาการในตำแหน่ง 4 ราย ในตำแหน่งผู้ว่าฯและอธิบดี รวมเป็น 23 ราย นอกจากนี้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองปลัด มท.ที่แต่งตั้งไปเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายภาณุ อุทัยรัตน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ได้รับแต่งตั้งกลับไปที่เดิมนั่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมแล้วที่ต้องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

25 รายที่ได้ดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในจำนวนนี้บัญชีรายชื่อยังมีข้าราชการที่เกษียณต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เก้าอี้ว่างลง มีผู้ว่าราชการจังหวัดอีก 15 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง 4 ตำแหน่ง และรองปลัดกระทรวงอีก 1 ตำแหน่ง รวม 20 ตำแหน่ง หากต้องยึดถือตามระเบียบหลักการปฏิบัติแล้วในพื้นที่ผู้ว่าฯเกษียณ ก็ต้องมีการโยกย้ายเอาผู้ว่าฯ ที่ทำงานอยู่พื้นที่ขนาดเล็กขยับเข้ามาทำหน้าที่จังหวัดที่มีขนาดใหญ่แทนแล้วยังเหลือให้จังหวัดขนาดเล็กสำหรับรองผู้ว่าฯ รองอธิบดีฯ ที่ทำงานมานานได้มีโอกาสสอบเลื่อนชั้นเข้ามาเป็นผู้ว่าฯ พื้นที่ขนาดเล็กแทน

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงอีกราย ระบุว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาข้าราชการระดับสูง รองปลัดฯ ผู้ว่าฯ ผู้ตรวจฯ หลายคน ทันที่ได้ทราบบัญชีเกษียณราชการได้ ก็ขยับหาเส้นสายกันหลายคน ถ้ามีการโยกย้ายจังหวัดเล็กในรอบนี้ให้ดูรายชื่อเหล่านี้ได้ แม้เขาจะไม่เข้ามาที่กระทรวงมหาดไทย ชาวคลองหลอดก็ต้องรู้กันดีว่า เป็นช่วงเทศกาลฝุ่นตลบที่จะเกิดขึ้นทั้งภายในภายนอกกระทรวงมหาดไทย

สำหรับรายชื่อข้าราชการระดับสูงของ มท. ที่คาดว่าจะมีการแต่งตั้งโยกย้าย อาทิ นายไมตรี อิททุสุต ผู้ว่าฯภูเก็ต อดีตผู้ว่าฯตรัง และพะเยา คาดว่า จะได้รับการแต่งตั้งขยับมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาพัฒนาชุมชน(พช.) ส่วนนายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนจะเข้ามานั่งเป็นรองปลัด มท.เก้าอี้เดิม ส่วนจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ที่อยู่ในบัญชีเกษียณ 15 จังหวัด เช่น นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา ที่เกษียณ นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าฯลพบุรี จะได้รับการเสนอชื่อขยับมานั่งเป็นผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยาแทน หรือนายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าฯนครสวรรค์ ที่เกษียณ ก็จะมีการขยับเอา นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯพิษณุโลก ที่ต้องถ่อยออกจากพื้นที่ให้ นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าฯสุโขทัย คนใหม่จากจังหวัดเล็กแต่แรงดีเข้ามานั่งเป็นผู้ว่าฯพิษณุโลกแทน

ภาคอีสาน นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าฯอุดรธานี เกษียณราชการเดือนนี้ นายชยพล กิติศักดิ์ ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู คาดว่าจะเข้ามานั่งเป็นผู้ว่าฯแทน ภาคกลาง นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้ว่าฯกาญจนบุรี เกษียณราชการ ก็จะขยับเอา นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าฯอุทัยธานีมานั่งเป็น ผู้ว่าฯกาญจนบุรี และนายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าฯนครปฐม ที่เกษียณ ก็จะมีการขยับเอา นายชาติชาย อุทัยพันธ์ รักษาการผู้ว่าฯชุมพร มานั่งผู้ว่าฯนครปฐม และนายธนน เวชกรนนท์ ผู้ว่าฯนนทบุรี เกษียณ ก็จะแต่งตั้งโยกเอา นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าฯพิจิตร ที่ขอย้ายสลับเข้ามานั่งผู้ว่าฯนนทบุรี