'หู จิ่นเทา'ถูกลดอันดับในพรรคคอมมิวนิสต์

'หู จิ่นเทา'ถูกลดอันดับในพรรคคอมมิวนิสต์

อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ถูกลดอันดับในพรรคคอมมิวนิสต์ คาดสะเทือนถึงอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อ หมิน

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ของทางการจีน รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ถูกลดอันดับในพรรคคอมมิวนิสต์ ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รวบอำนาจไว้ในมือในฐานะเลขาธิการพรรคฯซึ่งกุมบังเหียนประเทศในปัจจุบัน

อันดับของเจ้าหน้าที่ในพรรคในคอมมิวนิสต์ ถือเป็นประเด็นอ่อนไหวอย่างมาก และเป็นที่จับตามองในประเทศ เนื่องจากมักจะเป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนขั้วอำนาจ โดยอันดับของอดีตประธานาธิบดี
หู อยู่ต่ำกว่าสมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง หรือ โพลิตบูโร ที่ได้ชื่อว่าเป็นองค์กรที่ทรงอำนาจสูงสุด ซึ่งเกิดขึ้นหลังการถ่ายโอนอำนาจที่เกิดขึ้นเพียงหนึ่งครั้งในรอบ 10 ปี เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2555 ที่ประธานาธิบดีสี ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคฯ คนใหม่

เรื่องอดีตประธานาธิบดีหูถูกลดอันดับ เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (5 ก.ย.) โดยอยู่ในรายงานข่าวพิธีศพของเจ้าหน้าที่พรรคฯ คนหนึ่งในมณฑลเจียงสู และพบว่า ชื่อของเขาอยู่ต่ำกว่าสมาชิก 25 คน ของโพลิตบูโร และไปรวมอยู่กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ร่วมแสดงความอาลัยต่อผู้วายชนม์

นักวิจัยของสถาบันคลังสมอง ไชนีส อะคาเดมี่ ออฟ โซเชียล ไซเอินซ์ ให้ความเห็นว่า การถูกลดอันดับเป็นการส่งสัญญาณว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว จะไม่เข้าไปแทรกแซงผู้นำ
คนปัจจุบันอีก ขณะที่อาจารย์ของสถาบันเซ็นทรัล อินสติติวท์ ออฟ โซเชียลลิซึ่ม ให้ความเห็นว่า อันดับใหม่ของอดีตประธานาธิบดีหู บ่งชี้ถึงการสนับสนุนที่แข็งแกร่งที่มีต่อประธานาธิบดีสีในบทบาทของผู้นำคนใหม่

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการคาดหมายว่า การรณรงค์ต่อต้านการทุจริตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ประธานาธิบดีสี ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนเดินเข้าสู่กับดัก รวมทั้ง นายโจว หย่งคัง อดีต
คณะกรรมการโพลิตบูโร เจ้าของฉายา "ซาร์" ด้านความมั่นคง และกำลังพุ่งเป้าไปที่พันธมิตรคนอื่น ๆของอดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน

ปกติแล้ว ในรายงานข่าวของสื่อทางการ ชื่อของอดีตประธานาธิบดีเจียง จะอยู่ต่อจากชื่อของประธานาธิบดีหู ในช่วง 10 ปีที่เขาอยู่ในอำนาจ ตอกย้ำอิทธิพลที่ยั่งยืนของอดีตประธานาธิบดีเจียง ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำ"แก๊งเซี่ยงไฮ้"

เมื่อเดือนมกราคม ปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีเจียง ได้ขอให้ขื่อของเขาปรากฎอยู่ใต้ชื่อของบรรดาสมาชิกพรรคระดับสูง และให้อยู่รวมกับบรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโส
ที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

ขณะเดียวกัน เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการนครเซี่ยงไฮ้ ประกาศว่า นายหวาง ซ่งหนาน อดีตเจ้าหน้าที่ทางการที่หันไปเป็นนักธุรกิจ และเชื่อว่า มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีเจียง ก็ถูกสอบสวนฐานต้องสงสัยว่า ทุจริตเงินกองทุนสาธารณะ ส่งผลให้เกิดข่าวลือสะพัดว่า เจ้าหน้าที่ปราบปรามการทุจริต กำลังพุ่งเป้าไปที่ฐานอำนาจของอดีตประธานาธิบดีเจียง