กต.นำคณะทูตเยี่ยมชมโครงการพัฒนาฯ

กต.นำคณะทูตเยี่ยมชมโครงการพัฒนาฯ

กต.นำคณะทูตเยี่ยมชมโครงการพัฒนาฯพื้นที่อันเนื่องมาจากพระราชดำริที่วัดมงคลชัยพัฒนา อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี

นายจักรี ศรีชวนะ อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศนำคณะทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย คู่สมรส พร้อมด้วยข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 30 คน เดินทางไปทัศนศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริที่วัดมงคลชัยพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานแนวคิด "ทฤษฎีใหม่" เพื่อเป็นแนวทางในการทำการเกษตร ที่เน้นเรื่องการบริหารจัดการที่ดินและน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยทรงตระหนักถึงปัญหาที่เกษตรกรมีที่ดินในจำนวนจำกัด มีความเสี่ยงต่อความเสียหายจากความแปรปรวนของสภาพอากาศ รวมทั้งไม่มีหลักเกณฑ์การปลูกพืช และส่วนใหญ่เป็นพืชชนิดเดียว

นอกจากนี้ คณะทูตยังได้เดินทางต่อไปยังอำเมือง จังหวัดลพบุรี เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ที่พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ และศึกษาวิถีชีวิตคนท้องถิ่น ที่ศูนย์ศึกษาวิถีชีวิตพอเพียง ซึ่งเป็นการนำปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียงมาต่อยอด และอนุรักษณ์ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ไว้

ทั้งนี้ ยังได้พาคณะทูตเดินทางไปเยี่ยมชมและศึกษาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ของประเทศไทย ที่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ศูนย์โรงไฟฟ้้าพลังงานแสงอาทิตย์ (ลพบุรีโซลาร์) นับว่าเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย รองลงมาเป็นจีน และญี่ปุ่น โดยคณะทูตต่างชื่นชมแนวความคิด และความสามารถของคนไทยที่นำวัตถุดิบทางธรรมชาติที่อยู่รอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานสะอาด เพื่อทดแทนการใช้พลังงานจากน้ำมันที่นับวันจะค่อยๆ หมดไป

อย่างไรก็ตาม การเดินทางครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ จะช่วยประชาสัมพันธ์ศักยภาพของจังหวัดจังหวัดลพบุรี ในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างส่วนราชการไทยกับคณะทูตต่างประเทศในประเทศไทยอีกด้วย