สหรัฐเล็งปฏิบัติการทางทหารต่อISในอิรักและซีเรีย

สหรัฐเล็งปฏิบัติการทางทหารต่อISในอิรักและซีเรีย

สหรัฐกำลังเตรียมทางเลือกในการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ที่รวมถึงการใช้เครื่องบินสอดแนมในการกดดันกลุ่มติดอาวุธ IS

สหรัฐกำลังเตรียมทางเลือกในการใช้ปฏิบัติการทางทหาร ที่รวมถึงการใช้เครื่องบินสอดแนมในการกดดันกลุ่มติดอาวุธ IS แต่ไม่มีการตัดสินใจที่จะขยายการใช้ปฏิบัติการที่นอกเหนือไปจากการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างจำกัด ที่ดำเนินอยู่ในอิรักขณะนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กำลังแสวงหาแนวทางการใช้ปฏิบัติการทางทหารที่จำกัดในอิรักที่มุ่งเน้นไปที่การคุ้มครองนักการทูตและพลเรือนอเมริกัน ที่ตกอยู่ภายใต้การคุกคามโดยตรง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ ก็ยังไม่ได้ตัดเรื่องการขยายการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่ม IS ที่กำลังเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐอย่างชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ

พลเอกมาร์ติน เดมพ์ซีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วม กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จำเป็นต้องกำจัดกลุ่ม IS ให้หมดไปจากชายแดนของทั้งซีเรียและอิรัก ขณะที่โฆษกของพลเอกเดมพ์ซีย์ยืนยันว่า ทางเลือกในการกำจัดกลุ่ม IS ยังอยู่ระหว่างการทบทวนและจำเป็นต้องมีพันธมิตรที่มีศักยภาพที่เป็นหุ้นส่วนในระดับภูมิภาคและยุโรป

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดีซี กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมใช้เที่ยวบินสอดแนมและข่าวกรอง ที่รวมถึงโดรน เข้าไปในซีเรีย ส่วนทางเลือกในการเข้าไปใช้ปฏิบัติการถล่ม IS ก็เป็นแผนการที่วางเอาไว้หลายสัปดาห์แล้ว

บรรดาสมาชิกพรรครีพับลีกัน ต่างเรียกร้องให้สหรัฐใช้ปฏิบัติการรุกคืบในการจัดการกลุ่ม ISในอิรักและซีเรียกอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และกล่าวหานโยบายของประธานาธิบดีโอบาม่าว่าล้มเหลวในการรับมือกับภัยคุกคามแผ่นดินสหรัฐล่าสุด ด้านจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบาม่า จะหารือกับสภาคเกรสส์เกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องซีเรียแต่ไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากสภาคองเกรสส์ และเขายังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม IS ในซีเรียหรือไม่

เอิร์นเนสต์ บอกด้วยว่า ภัยจากกลุ่ม IS แตกต่างจากสถานการณ์เมื่อปีก่อน ที่ประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวว่า เขาต้องให้สภาคองเกรสส์อนุมัติให้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อยับยั้งไม่ให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซ้าด ของซีเรีย ใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนของตนเอง