'วรงค์'ข้องใจตัวเลขข้าวเสื่อมแค่ 10 %

'วรงค์'ข้องใจตัวเลขข้าวเสื่อมแค่ 10 %

"วรงค์"ข้องใจตัวเลขข้าวเสื่อมแค่ 10 % เตือนกก.ตรวจโกดังระวังหลงทาง ยันให้กำลังใจตีแผ่ข้อเท็จจริง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตรวจสอบโกดังข้าวทั่วประเทศว่า เป็นสิ่งที่ได้ใจประชาชน เพราะได้ตีแผ่ความจริงหลายอย่าง โดยเฉพาะการตรวจทั้งปริมาณและคุณภาพ แต่ต้องมาสะดุดตรงที่บทสรุปช่วงหลังที่มีการระบุว่า จากการตรวจสอบข้าวทั่วประเทศไปแล้ว 1,290 แห่ง จากที่มีทั้งหมด 1,787 แห่ง คิดเป็น 72 % พบว่า 80 % เป็นข้าวที่มีคุณภาพดี และถูกต้อง มีเพียง 10 %เท่านั้น ที่ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้และเสื่อมคุณภาพ

นพ.วรงค์ กล่าวว่า หากพิจารณาแค่ข้าวเสื่อมสภาพ คล้ายกับว่าจะหลงทางจริง ๆ เพราะกรรมการตรวจโกดังใช้แค่การสุ่มเจาะบางกอง และรื้อกองตรวจบางกระสอบเท่านั้น กรรมการไม่ได้เจาะข้าวทุกกระสอบ ทุกโกดัง จึงจะบอกได้ว่าข้าวเสื่อมกี่กระสอบและเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นตัวเลข 10 % ที่อ้างว่าเสื่อมคุณภาพ จึงทำให้เกิดความสับสนว่าออกมาได้อย่างไร ที่สำคัญยังมีอีกหลายอย่างที่สังคมกำลังติดตามการทำงานของคณะกรรมการฯ

" ผมให้กำลังใจคณะกรรมการฯตีแผ่ข้อเท็จจริงเหล่านี้ แต่ให้ระมัดระวังอย่าเดินหลงทาง และขอสนับสนุนคำพูดของนายปราโมทย์ วานิชชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมโรงสีข้าวไทย ที่ระบุเกี่ยวกับการตรวจโกดังข้าวว่า หากดูผลตรวจสอบเหมือนกับการตรวจครั้งนี้ เป็นการเอาตรายางประทับความถูกต้องให้ทั้งวงการ คืออะไรผิด ก็ต้องบอกว่า ผิด ผิดแล้วก็จะบอกด้วยว่า ผิดตรงไหน " นพ.วรงค์ กล่าว