คสช.ยกเครื่องบอร์ดแบงก์รัฐ 'ขรก.-ผู้บริหารธปท.'ขึ้นยกแผง

คสช.ยกเครื่องบอร์ดแบงก์รัฐ 'ขรก.-ผู้บริหารธปท.'ขึ้นยกแผง

คสช.ทยอยเปลี่ยนบอร์ดแบงก์รัฐ ตั้ง "สมชัย สัจจพงษ์"นั่งประธานบอร์ดออมสิน

พร้อมดึง "เกริก วณิกกุล" นั่งประธานบอร์ดธอส. "สาลินี วังตาล" นั่งประธานบอร์ดเอสเอ็มอีแบงก์ ส่วน "เปรมกมล ทินกร ณ อยุธยา" ยกทีมลาออกบอร์ดไอแบงก์ คาด"ชัยวัฒน์"นั่งแทน

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เริ่มปรับคณะกรรมการธนาคารของรัฐ ตามนโยบายในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ โดยส่วนใหญ่เป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐที่เกษียณราชการเข้ามาเป็นกรรมการ ซึ่งเช่นเดียวกับรัฐวิสาหกิจหลายแห่งที่ได้ปรับเปลี่ยนไปแล้ว

รายงานจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่านายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เร่งรัดให้มีการแต่งตั้งโดยเร็วภายในสัปดาห์นี้ แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ประชุมคสช. ได้เห็นชอบแต่งตั้งให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานบอร์ดธนาคารออมสินคนใหม่ แทนนางชูจิรา กองแก้ว ที่ได้ยกทีมบอร์ดชุดเก่ายื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

คสช. ยังเห็นชอบให้ นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะเกษียณในเดือน ต.ค.นี้ เข้ามาเป็นประธานบอร์ดธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แทน นายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ที่ยกทีมลาออกไปเมื่อสัปดาห์ก่อนเช่นกัน

นอกจากนี้ เห็นชอบแต่งตั้ง นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายกำกับสถาบันการเงิน ที่กำลังจะเกษียณเดือน ต.ค. นี้ เข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ดธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) แทนนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ที่ยื่นใบลาออกยกชุดมาตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

คาด"ชัยวัฒน์"นั่งประธานไอแบงก์

สำหรับการแต่งคณะกรรมการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ซึ่งมีการประชุมบอร์ดไอแบงก์เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่านายเปรมกมล ทินกร ณ อยุธยา ประธานบอร์ด พร้อมนายวันชาติ สันติกุญชร และนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ ได้ยื่นใบลาออกแล้ว จะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2557 หลังบอร์ดคนอื่นๆ 4 รายที่หมดวาระการดำรงตำแหน่ง ประกอบด้วย นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ น.ส.บัณฑรโฉม แก้วสะอาด นายอัษฎางค์ ศรีศุภรพันธ์ และนายอดิศักดิ์ อัสมิมานะ ทำให้เหลือบอร์ดเพียง 1 คน คือ นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

อย่างไรก็ตาม บอร์ดไอแบงก์ชุดใหม่ คาดว่ากระทรวงการคลังจะสามารถสรุป เพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติได้ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ก่อนประชุมบอร์ดไอแบงก์ชุดใหม่ เพื่อเดินหน้ากระบวนการสรรหาผู้จัดการคนใหม่ภายใน 30 วัน

ส่วนอิสลามแบงก์นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวว่า นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ได้รับการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายชัยวัฒน์ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่า ได้มีผู้ใหญ่มาหารือจริงให้มาช่วยดูแลไอแบงก์ แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ

ด้านธนาคารออมสิน เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการธนาคาร ซึ่งได้รับการแต่งตั้งล่าสุดแทนคณะกรรมการชุดเดิม ได้แก่ นายสมชัย สัจจพงษ์ ประธานกรรมการ ส่วนกรรมการที่มาจากผู้แทนกระทรวงการคลัง ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ สืบชนะ นายสาธิต รังคสิริ และนายประภาศ คงเอียด นายวัชรา ตันตริยานนท์ นางวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ นายพิษณุ วิชิตชลชัย และนายนวัฒนา โอภานนท์อมตะ โดยมีผลตั้งแต่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

ชงประธานคนใหม่หารือเร่งด่วนเรื่องที่ค้าง

ส่วนนายธัชพล กาญจนกูล รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และรองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส เปิดเผยภายหลังได้เห็นรายชื่อคณะกรรมการธนาคารว่า ส่วนใหญ่มีความรู้ความสามารถในเรื่องการเงินการคลัง เป็นอย่างดี จึงมั่นใจว่าจะทำให้ธนาคารมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการได้ดี และไม่มีปัญหาอะไร

นายธัชพล กล่าวว่าในวันนี้ (24 ก.ค.) จะเข้าหารือกับนายสมชัย ประธานกรรมการคนใหม่ เพื่อรายงานเรื่องนโยบายที่คั่งค้างจากบอร์ดชุดเก่า เพื่อให้สามารถพิจารณาเป็นลำดับต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการปรับโครงสร้างการให้สินเชื่อของธนาคาร ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเป็นต้น

"ก่อนหน้านี้ไม่มีบอร์ดธนาคาร ก็ยังสามารถดำเนินธุรกิจไปได้เหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรติดขัด หรือเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน แต่เมื่อมีบอร์ดเข้ามาใหม่จะทำให้ธนาคารมีความคล่องตัวในการทำงานมากยิ่งขึ้น"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ขณะนี้ยังไม่มีคณะกรรมการลาออก โดยคาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนในเร็วนี้ เนื่องจากบอร์ดปัจจุบันมาจากฝ่ายการเมืองหลายคน อีกทั้งธ.ก.ส.ถือเป็นธนาคารรัฐที่มีบทบาทสำคัญในนโยบายด้านการเกษตรของรัฐบาล