เปิด'เวทีพลเมืองปฏิรูป'สัญจรวาระ'ชาวนายั่งยืน'

เปิด'เวทีพลเมืองปฏิรูป'สัญจรวาระ'ชาวนายั่งยืน'

เปิด'เวทีพลเมืองปฏิรูป'สัญจร ครั้งแรกกับวาระ'ชาวนายั่งยืน' เวทีแรกที่นครสวรรค์วันนี้ (23 มิ.ย.)

กรุงเทพธุรกิจร่วมกับสถานีโทรทัศน์ NOW26 เปิดการเสวนาสัญจร ‘เวทีพลเมืองปฏิรูป’ ทั่วประเทศ กระตุ้นคนไทยให้ตื่นตัว เพื่อร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงแก่ประเทศไทยในมิติต่างๆ เปิดเวทีแรกที่นครสวรรค์วันนี้ (23 มิ.ย.) ในวาระ “ชาวนายั่งยืน ประเทศไทยยั่งยืน” ดำเนินรายการโดยสุทธิชัย หยุ่น

นางสาวดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการที่ประเทศไทย สังคมไทย ในขณะนี้ต้องการการเปลี่ยนแปลงสู่มิติใหม่ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยความมั่นคงและทุกคนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ ทางกรุงเทพธุรกิจและ NOW26 จึงได้ริเริ่มเวทีสัญจร “เวทีพลเมืองปฏิรูป” ขึ้น เพื่อร่วมระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาสำคัญๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นของชาวนา ปัญหาด้านการศึกษา ความเหลื่อมล้ำ การคอร์รัปชัน การกระจายอำนาจ เป็นต้น

สำหรับเวทีพลเมืองปฏิรูป จะสัญจรไปยัง 11 จังหวัดทั่วทุกภาคของประเทศไทย ได้แก่ นครสวรรค์ นครราชสีมา เชียงใหม่ ระยอง สงขลา ขอนแก่น น่าน กาฬสินธุ์ สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ

“การจัดเวทีพลเมืองปฏิรูปมีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้คนไทยตื่นตัวต่อปัญหาใหญ่ของสังคม และสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา รวมทั้งเป็นเวทีที่เปิดให้มีการสื่อสารสองทาง จากการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ขณะที่สื่อในเครือเนชั่นจะร่วมกันขยายผลในวงกว้างต่อไป” น.ส.ดวงกมล กล่าว

สำหรับเวทีสัญจรแรกของ “เวทีพลเมืองปฏิรูป” มีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2557 ระหว่างเวลา 9.00-15.00 น. ณ หอประชุม 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ โดยเป็นการจัดงานร่วมกันกับหอการค้าจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งในช่วงแรกจะเป็นการเสวนาหัวข้อ “ชาวนายั่งยืน ประเทศไทยยั่งยืน” มีผู้เข้าร่วมอภิปรายอาทิเช่น ดร.สมพร อิศวิลานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านข้าว สถาบันคลังสมอง นายปราโมทย์ วานิชชานนท์ ที่ปรึกษากรมการข้าว นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (ธุรกิจข้าวและอาหาร) เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการ มูลนิธิชีววิถี นายธวัชชัย โตสิตระกูล รองประธาน มูลนิธิสายใยแผ่นดิน นายคมกฤชช์ ธรรมรัตนกุล ประธานหอการค้า จังหวัดนครสวรรค์ นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และนายธวัชชัย ถนอมลิขิต ประธานสภาเกษตรกร จ.ปทุมธานี ดำเนินรายการโดย นายสุทธิชัย หยุ่น ประธาน บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ส่วนช่วงที่สอง เป็นการเสวนาในหัวข้อ “ก้าวพ้น น้ำท่วม-ภัยแล้ง” วิทยากร โดย รศ.ดร.สุวัฒนา จิตตลดากร ที่ปรึกษาอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมแหล่งน้ำ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ นายคมกฤชช์ ธรรมรัตนกุล ประธานหอการค้า จังหวัดนครสวรรค์ นายอดิศักดิ์ จันทรวิชานุวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมภาคเหนือตอนล่าง และนายศรชัย สิบหย่อม ชาวบ้าน ต.หนองโสน อ.สามง่าม จังหวัดพิจิตร