ควีนเอลิซาเบธตั้ง'โจลี'เป็นคุณหญิง

ควีนเอลิซาเบธตั้ง'โจลี'เป็นคุณหญิง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงแต่งตั้งแองเจลินา โจลี ดำรงตำแหน่งคุณหญิง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งแองเจลินา โจลี นักแสดงหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน วัย 39 ปี ดำรงตำแหน่งคุณหญิง ในฐานะที่บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ด้วยการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย เดินหน้าต่อสู้กับการล่วงละเมิดทางเพศในสงคราม ในฐานะทูตพิเศษของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับเกียรตินี้ แต่ในทางปฏิบัติ โจลี ก็ไม่สามารถใช้คำว่าคุณหญิงนำหน้าชื่อของเธอได้ เนื่องจากเธอไม่ใช่ชาวอังกฤษ หรือประเทศในสหราชอาณาจักรโดยกำเนิด

นอกจากโจลีแล้ว ยังมีบุคคลในวงการบันเทิงอีกหลายคน ได้รับการแต่งตั้งในครั้งนี้ รวมถึง แดเนียล เดย์-ลูว์อิส นักแสดงชาวอังกฤษวัย 57 ปี เจ้าของรางวัลออสการ์ 3 ตัว ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมทั้งหมด ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระราชินี ซึ่งทรงแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอัศวิน ในฐานะที่อุทิศตนให้กับวงการภาพยนตร์ และสามารถใช้คำว่า เซอร์ นำหน้าชื่อได้นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ แต่ละปี สำนักพระราชวังอังกฤษ จะประกาศรายชื่อบุคคล ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเกียรติยศปีละ 2 ครั้ง ครั้งแรกคือวันขึ้นปีใหม่ และอีกครั้งคือวันประสูติทางราชการ ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือวันเสาร์ เดือนมิ.ย. ขณะที่วันประสูติเป็นทางการของพระองค์ คือวันที่ 21 เม.ย. ซึ่งในปีนี้ พระองค์ทรงมีพระชนมพรรษา 88 พรรษา