กลุ่มติดอาวุธเล็งยึดแบกแดด

กลุ่มติดอาวุธเล็งยึดแบกแดด

กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ ยึดจังหวัดนีเนเวห์ เล็งยึดกรุงแบกแดดต่อ

นักรบจากกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ หรือ ไอเอสไอแอล ยึดจังหวัดนีเนเวห์ บางส่วนของเมืองเคอร์คุก เมืองซาลาเมดดิน เมืองทิกริต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน และเมืองดูลุยยาห์ที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงเพียง 90 กิโลเมตร โดยขณะนี้กลุ่มติดอาวุธพยายามรุกไปยังกรุงแบกแดด

นายอาบู โมฮัมเหม็ด โฆษกกลุ่มไอเอสไอแอล ประกาศว่าจะรุกไปถึงกรุงแบกแดดและเมืองคาร์บาลา อันอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองหลวงและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวมุสลิมนิกายชีอะต์

กลุ่มติดอาวุธเผชิญการต่อต้านน้อยมากจากทหาร โดยทหารหลายคนถอดเครื่องแบบทิ้ง และเข้าร่วมรบกับพลเรือนที่หนีเข้าไปยังเขตปกครองตนเองของชาวเคิร์ด

เมืองติกริต ตกเป็นของกลุ่มต่อต้านอย่างง่ายดาย ตามหลายเมืองที่ส่วนใหญ่มีประชากรเป็นชาวสุหนี่ ซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ของประเทศ และไม่พอใจรัฐบาลที่มีชาวชีอะต์เป็นแกนนำ

นอกจากนั้น กลุ่มติดอาวุธยังบุกเข้าไปในสถานกงสุลตุรกีที่เมืองโมซุล และลักพาตัวเจ้าหน้าที่ไป 49 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงและเด็ก 3 คน ก่อนหน้านี้กลุ่มติดอาวุธเพิ่งลักพาตัวคนขับรถบรรทุกตุรกีไป 31 คน ทำให้ตุรกีประกาศจะตอบโต้หากชาวตุรกีได้รับอันตราย

ด้านสภาอิรักประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาคำขอของนายกรัฐมนตรีนูรี อัลมาลิกิ ให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ต้องอาศัยเสียง 2 ใน 3 ทำให้ไม่มีแนวโน้มว่าคำขอนี้จะผ่านความเห็นชอบเพราะสมาชิกสภามีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสภาผ่านกฎหมายสำคัญมาเพียงไม่กี่ฉบับ ทั้งยังไม่ค่อยมีสมาชิกเข้าประชุม