'ประยุทธ์'สั่งทูตไทยติดตาม'จักรภพ'

'ประยุทธ์'สั่งทูตไทยติดตาม'จักรภพ'

"ประยุทธ์"สั่งทูตไทยติดตามจักรภพ-"วีรพัฒน์"เลี่ยงรายงานตัวคสช. ก.ต.รับ"โรส"เปลี่ยนสัญชาติแล้ว สามารถใช้กม.ระหว่างประเทศจัดการ

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวถึงการประชุมระหว่างคณะเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ กับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้ขอให้ช่วยติดตามกลุ่มบุคคลที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารของไทยในต่างประเทศ ทางสถานเอกอัครราชทูตจะต้องตรวจสอบก่อนว่าบุคคลดังกล่าวอาศัยอยู่ในประเทศนั้นหรือไม่ เช่น กรณีของนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อกัมพูชา ก็ไม่ชัดเจนว่านายจักรภพอยู่ในกัมพูชาหรือไม่ สถานเอกอัครราชทูตจึงต้องตรวจสอบก่อนและรายงานข้อมูลกลับมายังคสช.

สำหรับกรณีนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการอิสระ ซึ่งหลบเลี่ยงการรายงานตัวกับคสช.หากนายวีรพัฒน์รับเชิญให้ไปบรรยายพิเศษที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก็ขอให้สถานเอกอัครราชทูตส่งเจ้าหน้าที่ไปรับฟังการบรรยายและสรุปข้อมูลพร้อมรายงานกลับมายังคสช. ทั้งนี้สถานทูตมีขอบเขตอำนาจ ไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้ ส่วนการดำเนินคดีกับน.ส.ฉัตรวดี อมรพัฒน์ หรือ "โรส" ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันและเป็นผู้ที่ถูกคสช.เรียกมารายงานตัวนั้น โดยขณะนี้ น.ส.ฉัตรวดี อาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษ และได้สัญชาติอังกฤษไปแล้ว ทำให้ทางการไทยไม่สามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายไทยได้ แต่สามารถใช้กฎหมายระหว่างประเทศในการดำเนินการได้