รายย่อย1.8หมื่นคนอ่วม5บจ.ส่อเพิกถอน

รายย่อย1.8หมื่นคนอ่วม5บจ.ส่อเพิกถอน

สำรวจบริษัทจดทะเบียน เข้าข่ายถูกตลาดหลักทรัพย์เพิกถอน 5 แห่ง มีรายย่อยถือครองหุ้นมากถึง 1.8 หมื่นราย โบรกฯชี้ ต้องยอมรับหากบริษัทพ้นสภาพ

ตามที่ตลาดหลักทรัพย์เตรียมดำเนินการกับ บริษัทที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ขอพ้นเหตุเพิกถอน และเกณฑ์ขอขยายระยะเวลาแก้ไขเหตุเพิกถอนจำนวน 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ (CAWOW) บริษัท ดาต้าแมท (DTM) บริษัท ไอทีวี (ITV) บริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) บริษัท วีจีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น (VGM)

ทั้งนี้ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ทั้ง 5 บริษัทดังกล่าว อาจมีข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐาน ที่อาจมีผลต่อการพิจารณาเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ดังนั้นจึงเห็นควรเปิดโอกาสให้บริษัทดังกล่าว ชี้แจงข้อเท็จจริงและนำส่งเอกสารหลักฐานมายังตลาดหลักทรัพย์ อีกครั้งภายในวันที่ 10 มิ.ย. 2557

หากบริษัทไม่ชี้แจงข้อเท็จจริง และนำส่งเอกสารหลักฐานใดๆ มายังตลาดหลักทรัพย์ ภายในเวลาที่กำหนด ตลาดหลักทรัพย์ จะถือว่าบริษัทไม่ประสงค์จะชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอน และตลาดหลักทรัพย์ จะเสนอข้อเท็จจริงที่ตลาดหลักทรัพย์มีอยู่ต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ดำเนินการต่อไป

จากการสำรวจข้อมูลในส่วนโครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัทจดทะเบียนทั้ง 5 บริษัท พบว่า มีผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ถือครองหุ้น จำนวน 1.8 หมื่นราย โดยผู้ถือหุ้นบริษัทไอทีวี มีผู้ถือหุ้นรายย่อย ถือลงทุนมากสุด 9,172 คน รองลงมาบริษัทดาต้าแมท 4,840 คน วีจีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น 2,294 คน บริษัท เอส.อี.ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส 1,024 คน บริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ 571 คน

แหล่งข่าวโบรกเกอร์ กล่าวว่า ผู้ลงทุนรายย่อยที่ถือครองหุ้นที่อาจถูกเพิกถอนนั้น ต้องยอมรับ และติดตามการแก้ไขปัญหาของบริษัทด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถเรียกร้องสิทธิ์ได้ตามกฎหมายหาก กรณีที่บริษัทล้มละลายและมีการชำระบัญชี ผู้ถือหุ้นก็จะได้รับสิทธิ์ตามการถือครอง แต่ถ้าหากบริษัทเหล่านั้นไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาใดๆ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้

"การที่หุ้นถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ หุ้นก็ไม่สามารถซื้อขายได้แล้ว สุดท้ายต้องร่วมหัวจมท้ายไปกับบริษัท โดยเฉพาะกรณีที่ถูกเพิกถอน เพราะมีฐานะไม่ดี โดยประสบปัญหาขาดทุน มีภาระหนี้สินจำนวนมาก ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู และถ้าไม่สามารถฟื้นฟูได้จนเข้าขั้นล้มละลาย ก็จะมีขั้นตอนชำระบัญชี ผู้ถือหุ้นก็มีสิทธิ์เป็นเจ้าหนี้จะได้รับแบ่งตามสัดส่วนตามกฎหมายกำหนด"

ข้อมูลราคาหุ้นล่าสุด จากตลาดหลักทรัพย์ของแต่ละบริษัท พบว่า ราคาหุ้นไอทีวี อยู่ที่ 1.05 บาท หุ้นดาต้าแมท อยู่ที่ 1.06 บาท หุ้นแคลิฟอร์เนีย 0.10 บาท หุ้นวีจีเอ็ม 2.14 บาท และหุ้นเอสอีซีซี 0.22 บาท

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2557 บริษัทไอทีวีได้รายงานตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทรายงานความคืบหน้าแนวทางการดำเนินการเพื่อแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนของบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำแผนการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา และเสนอขออนุมัติต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท ปัจจุบันบริษัทยังคงมีคดีความกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ที่ยังอยู่ในระหว่างการเริ่มต้นการพิจารณาตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการ 2 คดี