'วีรพัฒน์'ปัดรายงานตัวอ้างถูกลอบฆ่า

'วีรพัฒน์'ปัดรายงานตัวอ้างถูกลอบฆ่า

"วีรพัฒน์" แถลงผ่านเฟซบุ๊คระบุไม่ไปรายงานตัวกับ คสช. ตามคำสั่ง อ้างมีคนร้ายบุกยิงถึงหน้าบ้าน หวั่นไม่ปลอดภัยหากกลับไทย

เมื่อเวลาประมาณ 02.10 น. นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว "วีรพัฒน์ ปริยวงศ์" ถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งเรียกให้ไปรายงานตัว มีใจความว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 1 ชั่วโมงก่อนมีการประกาศยึดอำนาจรัฐประหาร มีคนร้าย 2 คน ซ้อนท้ายจักรยานยนต์ ผ่านหน้าบ้านตนและยิงปืนหมายเอาชีวิตหรือข่มขู่ ตนไม่ทราบผู้ใดอยู่เบื้องหลัง แต่เมื่อปรึกษาครอบครัวแล้ว ความปลอดภัยสำคัญสุด ในขณะเดียวกันก็ต้องยึดมั่นในความถูกต้อง การข่มขู่ดังกล่าวไม่สามารถหยุดตนให้แสดงความเห็นที่เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องได้ เพราะถ้ายอมก็จะเท่ากับยอมให้ความไม่ถูกต้อง

ฉะนั้นสิ่งที่ทำได้คือย้ายไปอยู่สถานที่ปลอดภัย เพราะตนไม่แน่ใจว่าอยู่ประเทศไทยจะปลอดภัยหรือไม่ ประจวบเหมาะกับมีมหาวิทยาลัยในต่างประเทศได้เชื้อเชิญตนมาบรรยายแสดงความคิดเห็นถึงปัญหาในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ตนอยู่ที่ประเทศสหราชอาณาจักร เพื่อมาบรรยายที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด จึงตัดสินใจช่วงที่มาบรรยายต่างประเทศหลาย ๆเดือน จะใช้ช่วงนี้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในต่างประเทศ เพื่อยึดมั่นในหลักการสิ่งที่ตนเชื่อ และรักษาความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตตนและครอบครัว

ทั้งนี้ นายวีรพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ไม่ทราบว่า คสช.สนใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตน ด้วยการส่งสัญญาณผ่านการเรียกให้ไปรายงานตัวหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร แต่มีความพร้อมที่จะพูดคุย พยายามมรับฟังทำความเข้าใจทุกความคิดเห็น ไม่ยกเว้นใครทั้งสิ้น ถ้า คสช.มีข้อมูลใดที่น่าสนใจอยากให้ตนทราบ หรืออยากทราบข้อมูลจากตน คิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะหาทางออกร่วมกัน ซึ่งเวลาที่นัดหมายมา ตนจะโทรศัพท์ไปเพื่อแลกเปลี่ยนสอบถามสิ่งที่ร่วมมือกันได้ และเชื่อว่าหากตนกลับไปไทยเวลานี้ มีความเสี่ยง อาจมีคนสร้างสถานการณ์ด้วยการทำร้ายตนและครอบคัรว และทำให้เกิดความแตกแยกเพิ่ม วันนี้ตนพร้อมที่จะเสนอทางออกให้ประเทศอย่างสร้างสรรค์ หากประสงค์จะพูดคุย ตนพร้อมเสนอแนะ

อย่างไรก็ตาม นายวีรพัฒน์ ยังได้เผยแพร่คลิปและภาพวงจรปิดขณะคนร้ายก่อเหตุยิงหน้าบ้านด้วย พร้อมกับกล่าวว่า อยากให้พี่น้องตำรวจ และพลเมืองดี ร่วมมือกันเสาะแสวงหาคนร้ายเหล่านี้ว่าเป็นใคร แล้ววันไหนบ้านเมืองสงบเรียบร้อย คนร้ายถูกดำเนินการตามกฎหมาย ตนจะกลับประเทศไทย