แกนนำกปปส.ล่า'บรรหาร'ทวงใบลาออก2รมต.

แกนนำกปปส.ล่า'บรรหาร'ทวงใบลาออก2รมต.

แกนนำกปปส. นำมวลชน บุกกรมชลประทาน ทวงใบลาออก 2 รัฐมนตรีในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล

ขบวนเคลื่อนที่เร็วของกลุ่ม กปปส. ที่นำโดย นางสาวจิตภัสร์ กฤดากร นางทยา ทีปสุวรรณ ได้เคลื่อนขบวนมาสมทบกับกลุ่ม กปปส. ที่นำโดยนายถาวร เสนเนียม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายสกลธี ภัทธิยกุล นายณัฐพล ทีปสุวรรณ นายชุมพล จุลใส แกนนำ กปปส. ที่ได้นำมวลชน กปปส. และ สรส. เคลื่อนที่เร็วมาที่กรมชลประทาน ถนนสามเสน ก่อนหน้านี้ เพื่อมาตามหา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

โดยเมื่อเคลื่อนขบวนมาถึง ได้มีเจ้าหน้าที่แจ้งว่านายบรรหารได้ขึ้นเรือออกไปแล้ว ทีมข่าวจึงได้เดินไปสำรวจที่ท่าน้ำซึ่งพบว่ามีมวลชน กปปส. จำนวนหนึ่งได้มาติดตามสถานการณ์เช่นกัน และทีมข่าวพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เบื้องต้นระบุว่า นายบรรหาร พร้อมกับข้าราชการกรมชลประทาน และสื่อมวลชน ได้ลงเรือของกรมชลประทานไปในเวลา 13.00 น. มุ่งหน้าไปทางปากเกร็ด เพื่อไปตรวจประตูระบายน้ำที่บางบัวทอง แต่ทั้งนี้ไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีกำหนดกลับมาช่วงใดหรือไม่

นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ให้สัมภาษณ์ภว่า วันนี้ได้นำมวลชนเดินทางมาพบนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อมาทวงถามใบลาออกของ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายสมศักดิ์ ภูรีศศรีศักดิ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา ที่ได้เซ็นใบลาออกไปแล้วและได้ยื่นให้กับ นายบรรหาร ศิลปอาชา เราเลยต้องการมาทวงถาม นายบรรหาร ถึงใบลาออกของทั้ง 2 คน ที่นำไปเก็บไว้ เพราะถ้านายบรรหารจะเป็นขี้ข้ารับใช้ระบอบทักษิณ ก็ให้ทำไปคนเดียว เพราะรัฐมนตรีทั้งสองมีความคิดที่จะปฏิรูปประเทศแล้ว แต่ถ้าใบลาออกยังไม่ถึงมือนายบรรหาร ก็อยากจะให้รัฐมนตรีทั้ง 2 คน ออกมาแถลงเปล่งวาจาต่อสาธารณชนเพื่อเป็นการยืนยัน

นายถาวร กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้จะพบเจอนายบรรหารหรือไม่นั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการต่อสู้ คือ การทำให้ประชาชนรู้ความจริงมากขึ้นและมาเพื่อส่งสัญญาให้รู้ว่า เมื่อพรรคเพื่อไทยโดดเดี่ยว คนจะรู้ถึงความชั่วของระบอบทักษิณมากขึ้น เพราะขนาดพรรคที่เคยร่วมงานกัน ยังไม่เอาด้วย

ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศว่า จะมอบตัวในวันที่ 27 พ.ค.แต่มีเสียงของแกนนำ กปปส. ไม่เห็นด้วยนั้น นายถาวร กล่าวว่า การพูดดังกล่าว เป็นแนวทางที่เสนอเอาตัวเข้าแลก ของนายสุเทพ ซึ่งถือเป็นการหยั่งเชิงให้นำไปสู่ชัยชนะและถือเป็น อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ได้ผลดีมาก ซึ่งการหยั่งเชิงในวันนี้อาจจะทำจริงหรือไม่ก็ได้ ให้ติดตามต่อไป ส่วนสถานการณ์ทั้ง 7วัน ของการต่อสู้เพื่อทวงคืนอำนาจอธิปไตยนั้น จะแบ่งเป็น 2 กรณี คือการชุมนุมเชิงปริมานมวลชนที่จะออกมาแสดงพลังต่อต้านรัฐบาล และการชุมนุมเชิงคุณภาพที่ ส่วนของรัฐวิสาหกิจ จะยกระดับแสดงพลังขั้นสูงสุด มีข้าราชการร่วมนั้น ตนเชื่อว่าจะโค่นล้มระบอบทักษิณได้

ส่วนบรรยากาศที่กรมชลประทาน มีข้าราชการออกมาต้อนรับและให้กำลังใจแกนนำ กปปส.และร่วมเป่านกหวีดโบกธง แสดงสัญลักษณ์ในการอารยะขัดขืนอำนาจรัฐบาล ขณะที่บนรถปราศรัย แกนนำกปปส. ได้สลับสับเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตี คณะรัฐมนตรีรักษาการ พร้อมเรียกร้องให้ลาออก รวมไปถึงประเด็นการต่อสู้เพื่อทวงคืนอำนาจอธิปไตย อย่างนายชุมพล ได้กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าถ้าการต่อสู้ครั้งนี้ยังไม่ชนะ จะยังไม่มอบตัว และถ้าประชาชนไม่ออกมาร่วม ก็จะต่อสู้ตามแนวทางของ กปปส.

ต่อมานายถาวร ได้กล่าวชี้แจงภารกิจที่เดินทางมากรมชลประทาน บนรถปราศรัยว่า วันนี้เมื่อมาถึง มีข้าราชการได้นำกำหนดการการประชุมของนายบรรหารมามอบให้ ซึ่งเมื่อตนดูจากกำหนดการแล้ว พบว่าไม่มีชื่อของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการปฏิบัติการอยู่ แสดงว่าลาออกแล้ว และการมาวันนี้ไม่ทราบได้ว่า นายบรรหาร ได้นำใบลาออกมาด้วยหรือไม่ ดังนั้นขอให้มวลชนไปถามเรื่องนี้ที่พรรคชาติไทยพัฒนา จากนั้นได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนต่อไป