โสมแดงยิงขีปนาวุธรอบ4จุดชนวนแข่งขัน

โสมแดงยิงขีปนาวุธรอบ4จุดชนวนแข่งขัน

ผู้นำเกาหลีใต้ชี้ ถ้าเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 จะทำให้เกิดการแข่งขันด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาค

ประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ของเกาหลีใต้ กล่าวเป็นนัยว่า ถ้าเกาหลีเหนือทำตามคำขู่ด้วยการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 จะนำไปสู่การแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์ ที่ไม่พึงปรารถนาในภูมิภาค และยังจะทำให้การเจรจาว่าด้วยนิวเคลียร์ไร้จุดหมาย

ประธานาธิบดีปัก กล่าวผ่านล่าม ระหว่างแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ ที่กรุงโซลว่า ถ้าเกาหลีเหนือ จัดการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 จริง ก็จะนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงด้านความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ แต่เธอเชื่อว่า ความพยายามทั้งมวลของทุกฝ่ายที่จะแก้ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ผ่านการเจรจา 6ฝ่ายกำลังจะมลายไปโดยสิ้นเชิง

ผู้นำเกาหลีใต้ ยังกลาวถึงเกาหลีเหนือด้วยว่า การยกระดับศักยภาพของนิวเคลียร์ ตอกย้ำว่า เกาหลีเหนือไม่ต้องการฟังใครและการเจรจา 6 ฝ่าย ก็จะไร้ความหมาย และบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะหันมาแข่งขันกันมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง

ประธานาธิบดีปัก ยังเรียกร้องให้จีน ใช้อิทธิพลโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือ ยกเลิกการทดสอบนิวเคลียร์ เนื่องจากจีน ถูกมองว่าเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือ และในโอกาสนี้ ผู้นำเกาหลีใต้และสหรัฐ ยังเตือนกาหลีเหนือด้วยว่า อาจถูกคว่ำบาตรหนักหน่วงกว่าเดิม ถ้ายังคิดจะทดสอบนิงเคลียร์ต่อไป