อาเบะเลี้ยงซูชิชื่อดังระดับโลกให้โอบาม่า

อาเบะเลี้ยงซูชิชื่อดังระดับโลกให้โอบาม่า

ชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นเลี้ยงมื้อค่ำ ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ด้วยซูชิชื่อก้องโลกร้านคุณปู่ "จิโร"

สื่อมวลชนญี่ปุ่น รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ แวะไปร้านซูชิเล็กๆมีที่นั่งเพียงไม่กี่ที่ แต่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกระดับ 3 ดาวมิชลิน ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ร้านนี้เป็นของคุณปู่วัย 88 ปี จิโร่ โอโนะ ที่มีฝีมือในการปั้นซูชิระดับตำนาน และมีเอกลักษณ์ตรงใบหน้าที่เคร่งขรึมตลอดเวลา

ประธานาธิบดีโอบาม่า ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ไปลิ้มลองรสชาติของซูชิร้านจิโร่ ผู้เข้มงวดในเรื่องมาตรฐานและทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนทำให้เป็นตำนานในหมู่นักชิมทั่วโลก และแม้โอบาม่า จะได้ชื่อว่า เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพที่น่าเกรงขามที่สุดในโลก ก็หมดสิทธิ์เลือกอาหารจากเมนู หรือแม้จะได้อ่านเมนู แต่ก็เลือกไม่ได้ เพราะจิโร จะเป็นคนเลือกให้เอง เนื่องจากจิโร่ไม่ยอมรับคำสั่งอาหารจากลูกค้า

สถานีโทรทัศน์นิปปงและทีบีเอส ของญี่ปุ่น รายงานว่า ร้านซูชิ ซูกิบายาชิ จิโร่ มีที่นั่งเพียง 24 ที่ ตั้งอยู่ในชั้นใต้ดินที่ดูมอมแมม และเชื่อมกับสถานีรถไฟใต้ดินโตเกียว แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับนักชิมที่เข้าใจและต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือน เพื่อจะได้มีที่นั่งในร้าน