'ไพรินทร์'โต้!'โสภณ'ไม่ผูกขาดธุรกิจน้ำมัน

'ไพรินทร์'โต้!'โสภณ'ไม่ผูกขาดธุรกิจน้ำมัน

"ไพรินทร์"โต้อดีตผู้บริหารบางจาก"โสภณ สุภาพงษ์"ปตท.ไม่ได้ผูกขาดธุรกิจน้ำมัน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่22เม.ย ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงตอบโต้ประเด็นที่นายโสภณ สุภาพงษ์ ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของทั้งปตท.และบางจากปิโตรเลียม ที่กล่าวปราศรัยบนเวที กปปส.ลุมพินี เมื่อคืนวันที่ 21เม.ย. โดยโจมตี ปตท.ในหลายประเด็น ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงว่า ประเด็นที่มีการกล่าวหาว่า ปตท.ผูกขาดธุรกิจน้ำมัน นั้นอาจจะทำให้ประชาชนเข้าใจปตท.ผิด เพราะธุรกิจการค้าขายน้ำมันในประเทศ เป็นการค้าเสรี ที่ใครมีใบอนุญาตก็สามารถทำธุรกิจได้ โดยในความจริง ปตท.มีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 36% เท่านั้น หากไม่มีปตท. ประชาชนก็สามารถที่จะไปเติมน้ำมันกับรายอื่นที่เป็นคู่แข่ง อย่าง เชลล์ เอสโซ่ คาลเท็กซ์ ได้ จึงไม่ได้เป็นการผูกขาด

ในขณะที่ธุรกิจโรงกลั่น ที่ปตท.ถือหุ้นกว่า86% ของโรงกลั่นที่มีอยู่ นั้นก็ไม่ได้มีการครอบงำ เพราะไม่ได้เข้าไปแทรกแซงการบริหาร โดยการเข้าไปถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่ง เป็นไปตามนโยบายของรัฐในช่วงนั้น เนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งประสบปัญหาการขาดทุน จากวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง

ส่วนข้อกล่าวหาที่บอกว่าราคาน้ำมันเป็นราคาสมมติ และเพราะปตท.ผูกขาด จึงทำให้สามารถตั้งราคาที่เอาเปรียบผู้บริโภคได้ ตามใจชอบนั้น ก็ไม่เป็นความจริงเช่นเดียวกัน เพราะการตั้งราคาจำหน่ายน้ำมัน ต้องใกล้เคียงกับราคาตลาดที่มีการค้าขายกันอยู่ หากปตท.กำหนดราคาขายที่สูงเกินจริง บริษัทน้ำมันคู่แข่งก็สามารถที่จะนำเข้าน้ำมันมาขายแข่งปตท.ได้ เพราะเป็นตลาดเสรี และหากปตท.ขายราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด ธุรกิจก็อยู่ไม่ได้