ปตท.ปัดถูกระบบทักษิณครอบงำ

ปตท.ปัดถูกระบบทักษิณครอบงำ

"ปตท." ยืนยัน ไม่ได้ถูก "ระบอบทักษิณ" ครอบงำ ตามที่ "โสภณ สุภาพงษ์" กล่าวพาดพิง ระบุ ราคาน้ำมันไทยถูกกว่าสิงคโปร์

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยถึงกรณีที่นายโสภณ สุภาพงษ์ ปราศรัยบนเวที กปปส.ที่สวนลุมพินี ที่อ้างว่าปตท.ถูกระบอบทักษิณกลืนกินไปหมดนั้น มองว่า การปฏิรูปปตท.เกิดขึ้นในสมัยของนายชวน หลีกภัยเป็นนายกรัฐมนตรี และปฏิรูปได้สำเร็จในยุคของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าเป็นนายกฯ สังกัดพรรคเพื่อไทย จึงมองว่าปตท. ไม่ได้ถูกระบอบทักษิณกลืนกินอย่างที่นายโสภณ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการผูกขาดราคาน้ำมันและสมมติเอาราคาน้ำมัน ซึ่งนายไพรินทร์ มองว่า ประเทศไทยมีหน่วยงานกำกับดูแลราคาน้ำมันอยู่ และประเทศไทยมีการซื้อขายน้ำมันในตลาดเสรีทั้งนำเข้าและส่งออก ปตท.จึงไม่มีสิทธิในการผูกขาดหรือสมมติราคาน้ำมันเอง

นอกจากนี้ กรณีที่กล่าวว่าประเทศไทยใช้น้ำมันแพงกว่าสิงคโปร์นั้น ทางปตท.ได้ตรวจสอบว่าน้ำมันที่แพงที่สุดของประเทศไทยยังถูกกว่าน้ำมันของสิงคโปร์ จึงมองว่าข้อมูลที่นายโสภณ กล่าวบนเวทีกปสส.ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด และสร้างความเข้าใจที่ผิดให้ประชาชน ซึ่งหากทางปตท.ได้ตรวจสอบว่าเป็นการพาดพิงถึงบริษัทฯ จริงก็จะดำเนินการฟ้องร้องนายโสภณ สุภาพงษ์ ต่อไป

" ตั้งแต่ปี 1980 มองว่ายุคของราคาน้ำมันได้เปลี่ยนไป เปลี่ยนเป็นราคาตลาดแทนราคาสมุติ ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงกัน ว่าจะซื้อขายกันในราคาเท่าไหร่ ซึ่งหากเราอยากขาย เราก็แค่ตั้งให้มันถูก นอกจากนี้ ในไทยยังมีเรคกูเลเตอร์มาดูแล ดังนั้น หากพูดว่า ปตท.สมมติเอาราคาน้ำมัน ก็เหมือนกับเป็นการต่อว่าเรกกูเลเตอร์ " นายไพรินทร์ กล่าว

นายไพรินทร์ กล่าวว่า การก่อตั้ง ปตท.ก็เพื่อการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทย