แกนนำกปปส.ประเมินเม.ย.รัฐบาลรักษาการถึงจุดจบ

แกนนำกปปส.ประเมินเม.ย.รัฐบาลรักษาการถึงจุดจบ

"ถาวร" แกนนำกปปส.ประเมินภายในเม.ย.รัฐบาลรักษาการถึงจุดจบ หลัง "ยิ่งลักษณ์" ถูกวินิจฉัยสิ้นสภาพนายกฯ 100%

ในการประชุมใหญ่แกนนำกปปส. ทั่วประเทศ ของคณะกรรมการ กปปส. ส่วนกลาง ในช่วงบ่ายได้จัดเวทีอภิปราย เรื่อง การต่อสู้ เอาชนะระบอบทักษิณ โดยมีกรรมการ กปปส.ร่วมอภิปราย

โดยนายถาวร เสนเนียม แกนนนำกปปส. กล่าวว่าจุดจบของรัฐบาลรักษาการจะเกิดภายในเดือนเม.ย. นี้เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยต่อประเด็นสถานะภาพนายกรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามที่กลุ่ม ส.ว.ได้ร่วมลงชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาจากกรณีที่นายกฯแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ชอบ โดยตนเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญคงไม่พิจารณาในรายละเอียดอีกเพราะศาลปกครองได้พิจารณาไว้หมดแล้ว ที่เหลือก็คือประเด็นทางข้อกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นการหมดสภาพของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะหมดสภาพอย่างไร เนื่องจากสถานภาพของรัฐบาลขณะนี้หมดไปแล้วตั้งแต่มีการยุบสภา ดังนั้นเหตุที่รัฐบาลยังอยู่รักษาการเท่านั้น โดยความเห็นส่วนตัวคือสิ้นสภาพ 100 เปอร์เซ็นต์

ด้านนายอิสระ สมชัย แกนนำกปปส. กล่าวว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 เม.ย. ตนได้คุยกับอดีตรัฐมนตรี ของพรรคภูมิใจไทย ถึงการลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในเขตที่อดีตรัฐมนตรีลงนั้นไม่มีใครลงสมัครรับเลือกตั้งแข่ง ยังพบว่ามีการจ่ายเงินซื้อเสียงในพื้นที่ แม้ว่าจะไม่มีคู่แข่งก็ตาม ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นเราไม่สามารถปล่อยให้มีการเลือกตั้งได้จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศ ส่วนประเด็นที่มีคนร้ายทำร้ายร่างกาย น.ส.พัทชนันท์ หรือ นัท หลีล้วน อายุ 26 ปี ที่เคยเป่านกหวีดไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ จ.เพชรบูรณ์ ถือว่าเป็นกรณีที่ทำให้เห็นว่ารัฐบาลรักษาการไม่สามารถคุ้มครองหรือดูแลประชาชนได้

ส่วนนายสุริยะใส กตะสิลา เครือข่าย กปปส. จากเวที คปท. กล่าวว่าเหตุที่การต่อสู้ของกปปส. ใช้เวลาต่อสู้ยาวนาน เพราะมีการเดิน 2 ขา คือ ขาแรกเป็นการให้ความรู้กับประชาชน และขาที่สอง คือการเคลื่อนไหวโดยไม่ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้เป้าหมายของเรา คือ การล้มระบอบทักษิณ แม้จะมีการล้มได้ในปี 49 แต่ล้มได้ไม่เบ็ดเสร็จ ดังนั้นยุทธศาสตร์ที่ดำเนินการขณะนี้คือ การล้อมระบอบทักษิณไว้ ส่วนจุดจบของระบอบทักษิณนั้นตนเชื่อว่าจุดชี้ขาดจะอยู่ในพื้นที่กทม. แต่สิ่งที่จะทำงานให้แล้วเสร็จ คือ ทุกจังหวัดต้องร่วมการเคลื่อนไหว แต่ยอมรับว่าในบางจังหวัด เช่น อีสาน อาจเคลื่อนไหวลำบากเพราะมีกลุ่มต่อต้าน ซึ่งตนไม่อยากเห็นมวลชน กปปส.ต้องบาดเจ็บ ดังนั้นในแนวทางที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ เร่งออกพิมพ์เขียวการปฏิรูปประเทศที่ยั่งยืนให้ได้ก่อนสิ้นเดือนเม.ย. นี้