'เฉลิม'ยันไม่มีขนแรงงานต่างด้าวร่วมม็อบแดง

'เฉลิม'ยันไม่มีขนแรงงานต่างด้าวร่วมม็อบแดง

"เฉลิม" ผอ.ศอ.รส.ยันการข่าวไม่มีขนแรงงานต่างด้าวร่วมม็อบแดง ระบุหากมีเคลื่อน เตรียมแผนไว้แล้ว ลั่นไม่ยอมให้มีปะทะเด็ดขาด

ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ปราศรัยบนเวทีเมื่อคืนที่ผ่านมา(3 เม.ย.)ว่า การปราศรัยของนายสุเทพ มารูปแบบใหม่มีการประชดหน่วยงานบางหน่วย และออกอากาศน้อยใจ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ปกตินายสุเทพ จะแสดงออกถึงความเข้มแข็ง แต่นิสัยจริงๆไม่ใช่ เพราะนิสัยจริงๆของนายสุเทพคือเมื่อคืนนี้ ทั้งนี้ จากที่ตนฟังนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลายครั้ง ตนอายแทน เพราะไม่มีสปิริต ตอนย้ายพล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา ขณะดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช. ย้ายพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ขณะดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสมช. บุคคลทั้ง2 เงียบและนิ่ง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกระแสข่าวจะมีการเกณฑ์แรงงานต่างด้าวเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มนปช.ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ว่า ไม่มี เพราะเมื่อวาน(3 เม.ย.)ตนเรียกทั้งปลัด และอธิบดีกระทรวงแรงงานเข้ามาสอบถามเรียบร้อยแล้ว ประชาชนอาจจะเคยเห็นภาพเวลาวันหยุดแรงงานต่างด้าวจะมีงานรื่นเริงในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจุดชุมนุมห่างจากจังหวัดสมุทรสาคร อยู่ในเขตทวีวัฒนา ถ้าจะใกล้ก็ใกล้กระทุ่มแบน กระทุ่มล้ม และพุทธมณฑล ไม่มีใกล้ที่ตั้งโรงงาน ขอย้ำว่าไม่มีการเกณฑ์แรงงานต่างด้าวเข้าร่วมชุมนุม อย่างไรก็ตาม นายอารีย์ ไกรนรา หัวหน้าการ์ดกลุ่มนปช.และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ยืนยันว่าการชุมนุมจะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปไหน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรมพันธุ์ ประธานนปช.บอกว่า การชุมนุมอาจจะมีเคลื่อนไปบางจุดว่า ทางแกนนำยังไม่มีการประสานมายังตน แต่ไม่จำเป็นต้องประสานตน ต้องประสานเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม การข่าวยังไม่มีว่าจะมีการปะทะกัน และทางตำรวจและทหารไม่ยอมให้มีการปะทะกันเด็ดขาด ทั้งนี้การประเมินสถานการณ์ขณะนี้ไว้วางใจได้ เราจะมีการดูแลผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน แต่ทางกลุ่มกปปส.ไม่เชื่อฟัง นอกจากนี้จะมีหน่วยข่าวและสันติบาลเข้าไปสังเกตการณ์และบันทึกเทปในที่ชุมนุมด้วย

“เมื่อคืนน้อยใจแล้วนิ กำนันอย่าไปกินยาตายนะเพื่อน อยู่ต่อให้เห็นความพ่ายแพ้ เพื่อนเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แต่บันปลายชีวิตมาเรียกร้องเผด็จการ อยู่ให้เห็นความพ่ายแพ้แล้วค่อยตาย อย่าไปน้อยใจ อย่าประชดประชัน อายุ 65 แล้วไม่มีสิทธิน้อยใจเพราะทำตัวเอง ”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่า หากกลุ่มนปช.เกิดการเปลี่ยนแผนและเคลื่อนไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ป.ป.ช. ศาล ทางศอ.รส.เตรียมการรับมืออย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เรามีแผนหนึ่ง สอง สาม อยู่แล้ว และมีเจ้าหน้าที่ดูแลเยอะมาก และมีศูนย์อำนวยการร่วมอยู่ใกล้ๆเวทีกลุ่มผู้ชุมนุมนปช.ด้วย ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะรายงานสถานการณ์ให้ตนทราบทุก 30 นาที รับรองว่าเรียบร้อย ตนอยู่ติดพื้นที่ 10 นาทีถึงที่หมาย ทั้งนี้ การข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมนปช.ทยอยเดินทางมาในพื้นที่แล้ว โดยส่วนใหญ่มาจากภาคอีสาน และการเดินทางมาชุมนุมของกลุ่มนปช.ครั้งนี้เป็นการปกป้องประชาธิปไตย ที่สากล และทั่วโลกยอมรับ แต่กปปส.ทั่วโลกไม่เอาด้วย เมื่อถามต่อว่า หากการเคลื่อนไหวของนปช.ไม่สำเร็จจะชุมนุมต่อหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ และเคารพเสียงส่วนน้อย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า การข่าวรายงานว่ากุล่มผู้ชุมนุมนปช.เริ่มทยอยเคลื่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมแล้ว แต่ไม่พบว่ามีอาวุธ เพราะไม่ได้มาล้มล้างรัฐบาล พวกที่มีอาวุธคือพวกล้มล้างรัฐบาล ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีกองกำลังเขมรเข้ามาสอดแทรกนั้น ก็ไม่มี ทั้งนี้ ตนเป็นห่วงมือที่สาม ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ดูแลบ้านนายสุเทพ บ้านบุคคลสำคัญก็ต้องดูแลอย่างเท่าเทียมกัน แต่ในพื้นที่กปปส.เราเข้าไปดูแลไม่ได้ ส่วนบนเวทีปราศรัยของนปช.หากมีการปราศรัยคาบเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องรับผิดชอบกันเอาเอง ตนได้แนะนำตลอดว่าจะปราศรัยให้สนุกต้องเอาแบบตน อย่าแตะศาล ทหาร เจ้า

เมื่อถามว่า การชุมนุมของนปช.ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ รัฐมนตรีสามารถขึ้นเวทีปราศรัยได้หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "เขามีสิทธิ์ ทำไมจะขึ้นไม่ได้ ก็ขึ้นในนามสมาชิกพรรค และสมาชิกนปช.แต่การปราศรัยก็ต้องอยู่ในกรอบของกฏหมาย ส่วนการปราศรัยเรื่องการแบ่งแยกดินแดนครั้งนี้ไม่มี เพราะครั้งที่แล้วพูดด้วยอารมณ์ ใครจะไปแบ่งแยกดินแดนได้ "

“ผมอยากรีบตายและเกิดเร็วๆ จะได้ไปเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทำอะไรก็ไม่ผิด ไม่ยอมรับอำนาจรัฐ แต่มามอบตัวกันเป็นแถว ”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว