พท.อัดตลก.ศาลรัฐธรรมนูญละเมิดรธน.มากสุด

พท.อัดตลก.ศาลรัฐธรรมนูญละเมิดรธน.มากสุด

"อนุสรณ์"แถลงคนที่ละเมิดรัฐธรรมนูญมากที่สุด คือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 (7) ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ ว่า นายกฯไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะสถานภาพนายกฯและ ครม.ทั้งคณะ ถือว่าพ้นจากตำแหน่งแล้ว ตาม รธน. ม. 180 (2) เพราะเหตุยุบสภาฯ แต่ถูกบังคับให้ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อทำหน้าที่ ตาม รธน.ม.181 จนกว่าจะมี ครม. ชุดใหม่มาทำหน้าที่ จะพ้นซ้อนพ้นเป็นครั้งที่ 2 ได้อย่างไร คดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติจำหน่ายคำร้อง ความเป็น ส.ส. ของ นายอภิสิทธิ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่

เนื่องจากกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ ออกจากราชการ โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2556 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2556 เป็นต้นไป ทำให้ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายอภิสิทธิ์ สิ้นสุดลง ไม่เป็นประโยชน์ที่จะพิจารณาคดีต่อไป จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคำร้องดังกล่าว แต่คดีของนายกฯกลับให้เดินหน้าต่อ เมื่อเทียบเคียงจะเห็นได้ชัดว่า คนที่ละเมิดรัฐธรรมนูญมากที่สุดคือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บ้านเมืองแตกแยก เพราะคำวินิจฉัยไม่มีบรรทัดฐาน ไม่ใช่แค่ 2 มาตรฐาน แต่ไร้มาตรฐาน ถือเป็นอีกมาตราของความไม่เป็นธรรม

ทั้งที่นายถวิล ทำงานกับศอฉ. รัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่ามือเปื้อนเลือด แล้วจะให้รัฐบาลประชาธิปไตย ไว้วางใจได้อย่างไร ไม่ใช่ประเด็นเปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เป็น ผบ.ตร.แต่อย่างใด แล้วทำไม ย้ายพล.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เปิดทางนายถวิล เปลี่ยนศรี ศาลรัฐธรรมนูญไม่นำมาเทียบเคียง