ผู้นำรัสเซียยันไม่ยึดยูเครนเพิ่ม

ผู้นำรัสเซียยันไม่ยึดยูเครนเพิ่ม

"วลาดิมีร์ ปูติน"ยัน"บัน คีมูน"ไม่มีแผนจะส่งทหารเข้าไปยังทางใต้และทางตะวันออกของยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ยืนยันกับเลขาธิการสหประชาชาตินาย บัน คี มูน ว่าไม่มีแผนจะส่งทหารเข้าไปยังทางใต้และทางตะวันออกของยูเครน

ระหว่างการแถลงข่าวหลังสรุปผลการเยือนรัสเซียและยูเครนเมื่อเร็วๆนี้ต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ นายบันบอกว่า ปูตินบอกกับเขาว่าไม่มีแผนที่จะดำเนินการทางทหารใดๆ ในขณะเดียวกัน ปูตินก็ยังแสดงความวิตกเกี่ยวกับกลุ่มหัวรุนแรงในยูเครนด้วย นอกจากนั้น เลขาธิการสหประชาชาติ ก็ยังเตือนประชาคมสากลด้วยว่าความบาดหมางที่เกิดจากกรณีพิพาทเรื่องยูเครน อาจส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาวิกฤติอื่นๆได้ รวมทั้งได้เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนหลีกเลี่ยงการดำเนินการแบบไม่ยั้งคิด และให้หันมาเจรจาพูดคุยกันโดยตรงเพื่อแก้ปัญหา โดยบอกว่าภายใต้สถานการณ์ตึงเครียดขนาดนี้ ประกายไฟเล็กๆก็อาจลุกลามเป็นเปลวไฟขนาดใหญ่ได้

ขณะเดียวกัน ปูตินก็ได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ เรื่องข้อเสนอเกี่ยวกับทางออกในทางการทูตสำหรับวิกฤติการณ์ในยูเครน โดยก่อนหน้านี้ โอบาม่าเสนอให้รัสเซียตอบข้อเสนอของแผนของสหรัฐที่นำเสนอต่อฝ่ายรัสเซียเมื่อต้นสัปดาห์ นอกจากนั้น โอบาม่าก็ยังออกมาเตือนรัสเซียด้วยว่าให้พยายามหลีกเลี่ยงการยั่วยุใดๆ รวมถึงการเสริมกำลังตามแนวพรมแดนกับยูเครน